Trung Quốc mạnh tay trừng phạt khủng bố

Tân Hoa Xã đưa tin phiên tòa ngày 16-6 đã xét xử 13 bị cáo tại Tân Cương, những người có liên quan đến những vụ khủng bố tại đây trong thời gian qua. Những bị cáo này hầu hết bị phạt tù từ 5 đến 20 năm.

Theo cơ quan điều tra, những người này thuộc tộc người Duy Ngô Nhĩ, sinh sống ở Tân Cương, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ. Họ thành lập “nhóm khủng bố” từ năm 2011 và thu mua vũ khí, chất nổ để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công của mình. Một trong những vụ có quy mô lớn có thể kể đến là cuộc tấn công vào quảng trường Thiên An Môn hồi tháng 10-2013 khiến 4 người chết, hàng chục người bị thương.

Các bị cáo bị dẫn giải ra trước tòa. Ảnh chụp từ clip của CCTV

Tại phiên tòa nhiều bằng chứng được đưa ra, trong đó có đoạn clip quay lại cảnh chiếc xe lao thẳng vào đoàn người đang đứng bên đường ở quảng trường. Nhiều hung khí được tìm thấy tại “trụ sở” của nhóm này gồm rất nhiều chất nổ, dao, búa, kiếm…. các loại. Đối tượng tấn công của nhóm rất đa dạng, bao gồm cả cảnh sát, quan chức và dân thường… Tính đến nay, số người thiệt mạng trong các vụ đánh bom, gây rối của nhóm này đã lên đến gần 50 người.

Hung khí thu giữ được. Ảnh chụp từ clip của CCTV

Tình hình bạo loạn ở Tân Cương đang ngày một leo thang, bất chấp việc chính quyền địa phương siết chặt các biện pháp an ninh. Gần nhất là vụ tấn công bằng dao của ba người đàn ông tại một phòng chơi mạt chược hôm thứ 2 vừa qua. Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục kẻ tình nghi ở Tân Cương và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm