Trung Quốc mách Hong Kong thu giữ xe bọc thép Singapore

Trong nỗ lực thu lại các xe bọc thép này, Singapore hôm 25-11 đã cử một phái đoàn đến Hong Kong để đàm phán và loại bỏ những nguy cơ chính trị sau này.

Tuy nhiên, theo SCMP, Singapore sẽ cần phải liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bởi vì vụ việc đã được trình báo đến Bắc Kinh và việc trả lại những chiếc xe này không còn thuộc thẩm quyền của Hong Kong.

Theo hãng tin FactWire hôm 26-11, chiếc tàu chở theo các xe bọc thép xuất bến từ TP Cao Hùng, Đài Loan, cập cảng Hạ Môn trước khi đến bến cảng Hong Kong và bị phát hiện. Tờ Strais Times của Singapore đưa tin những chiếc xe bọc thép này không mang theo đạn dược và thiết bị nhạy cảm.

Trung Quốc mách Hong Kong thu giữ xe bọc thép Singapore

Các xe bọc thép bị thu giữ ở Hong Kong. Ảnh: FACTWIRE

Nhiều chuyên gia cho rằng động thái trên của Trung Quốc xuất phát từ thái độ ngày càng "không vừa lòng" với Singapore, khi mà nước này có những quan điểm không đồng nhất với Bắc Kinh về vấn đề biển Đông.

Các xe quân sự xuất phát từ Đài Loan cũng có thể là một nguyên nhân khiến Trung Quốc chen chân vào, do nước này lo ngại Singapore sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan.

Một quan chức của Tổng cục Hải quan Bắc Kinh cho biết hải quan Trung Quốc có quyền bắt giữ các thiết bị quân sự trên tàu nước ngoài cập cảng đại lục nếu như chúng không được khai báo trước.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết chính phủ nước này đã xác minh thông tin chi tiết về việc thu giữ các xe bọc thép. Ông cũng nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với việc Đài Loan có mối liên hệ quân sự với bất kỳ quốc gia nào mà Bắc Kinh quan hệ ngoại giao.

“Trung Quốc từ lâu đã kiên quyết phản đối việc trao đổi chính thức, bao gồm trao đổi quân sự và hợp tác, giữa Đài Loan và các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc” - ông Cảnh phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Trung Quốc mách Hong Kong thu giữ xe bọc thép Singapore

9 xe bọc thép của Singapore được tàu chở hàng đưa từ cảng Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến đến cảng Hong Kong. Ảnh: SCMP

Tờ SCMP dẫn lời ông Lee Chih-hong, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Phát triển và Chiến lược Longus (Singapore) nhận định sở dĩ Trung Quốc bắt giữ tàu chở các xe bọc thép của Singapore ở Hong Kong chứ không phải ở Hạ Môn, nơi nằm trên đất đại lục là vì muốn giữ lại mối quan hệ giữa hai nước.

“Việc chính phủ Trung Quốc muốn gây rắc rối cho Singapore là điều không còn nghi ngờ gì nữa nhưng Bắc Kinh cũng không muốn thay đổi mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc-Singapore nên họ để cho hải quan Hong Kong xử lý vấn đề này thay” - ông Lee nói.

Theo ông Lee, Trung Quốc muốn thông qua việc này để gây áp lực lên Singapore về lập trường của họ trong tranh chấp ở biển Đông.

Singapore từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi các quốc gia phải tuân thủ các quy định quốc tế về lãnh thổ trên biển, trong khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông và cho rằng luật pháp quốc tế không có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm