Trung Quốc: Luật quy hoạch nông thôn và đô thị

- Trong khu vực quy hoạch không được chiếm dụng đất nông nghiệp để xây dựng doanh nghiệp, cơ sở công cộng, công trình công cộng và khu nhà ở.

- Khi khảo sát thiết kế và thực hiện quy hoạch, phải bảo vệ nguồn tài nguyên và di sản văn hóa lịch sử, bảo đảm duy trì bản sắc địa phương, bản sắc dân tộc và phong cách truyền thống. Trong quá trình khai thác và xây dựng khu phố mới, phải bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường sinh thái, thể hiện đặc thù địa phương. Khi sửa chữa khu phố cũ, phải bảo vệ di sản văn hóa và phong cách truyền thống.

Luật nghiêm cấm bất kỳ đơn vị và cá nhân tùy tiện thay đổi quy hoạch. Trước khi sửa đổi quy hoạch, cơ quan tổ chức thiết kế quy hoạch phải tổng kết tình hình thực hiện quy hoạch ban đầu đồng thời báo cáo lên cơ quan phê duyệt.

Có năm trường hợp được phép tiến hành sửa đổi quy hoạch tổng thể: (1) UBND cấp trên yêu cầu sửa đổi quy hoạch; (2) Có điều chỉnh trong quy hoạch của khu hành chính; (3) Cần thiết phải sửa đổi quy hoạch do các công trình trọng điểm đã được Quốc hội phê duyệt; (4) Qua đánh giá thấy cần thiết phải sửa đổi quy hoạch; (5) Cơ quan phê duyệt quy hoạch yêu cầu sửa đổi.

Trường hợp không chấp hành, người chịu trách nhiệm trực tiếp và người phụ trách chính quyền địa phương có liên quan sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Để quần chúng được quyền tham gia quy hoạch, luật yêu cầu các dự án quy hoạch đã đăng ký phê duyệt phải được công bố rộng rãi trước với thời gian công bố không được ít hơn 30 ngày.

Luật đặc biệt nhấn mạnh: Các quy hoạch trong thôn làng phải được hội nghị toàn thôn hoặc hội nghị đại biểu của thôn thảo luận thông qua trước khi đăng ký phê duyệt. Bất kỳ đơn vị và cá nhân nào cũng có quyền tố cáo hoặc buộc tội các hành vi vi phạm quy hoạch.

Để giải quyết các công trình vi phạm, luật xác định rõ quyền dỡ bỏ các công trình vi phạm sẽ do chính phủ quyết định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Uông Quang Đào nhận xét, luật mới được xây dựng nhằm kiện toàn cơ chế, hỗ trợ phòng chống nạn tham nhũng trong quá trình quy hoạch, quy định nghiêm ngặt việc phê chuẩn giấy phép quy hoạch và quản lý, ngăn chặn lợi dụng quyền lực để mưu lợi cá nhân như sửa đổi nội dung và giấy phép quy hoạch.

Luật Quy hoạch nông thôn và đô thị ra đời trong bối cảnh nhiều địa phương chạy theo thành tích đề ra hàng loạt công trình mới mang tên rất kêu như “công trình thành tích”, “công trình hình tượng” nhưng đã phát sinh nhiều hiện tượng tiêu cực trong quy hoạch. Có công trình xây dựng ra đời theo ý chí chủ quan của cấp trên, mở rộng quy mô mù quáng, quy hoạch tùy tiện, thậm chí đổi nhiệm kỳ lãnh đạo là đổi công trình quy hoạch.

HỒNG ANH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm