Trung Quốc lớn tiếng vụ hải quân Mỹ tuần tra biển Đông

Theo Channel News Asia, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không của tất cả quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Phản ứng của Trung Quốc đưa ra sau khi Hải quân Mỹ cho biết đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới tuần tra thường lệ ở biển Đông. Trước đó, hôm 15-2, Bắc Kinh từng lớn tiếng cảnh báo Washington không được thách thức cái gọi là “chủ quyền” của nước này ở biển Đông.

Trung Quốc lớn tiếng vụ hải quân Mỹ tuần tra biển Đông ảnh 1
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. Ảnh: GETTY

Trong tuyên bố mới nhất liên quan tới vấn đề này, ông Cảnh Sảng còn nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất quyết phản đối các quốc gia liên quan gây đe dọa và làm tổn hại chủ quyền cùng an ninh của các quốc gia ven biển dưới danh nghĩa tự do hàng hải và hàng không”.

“Chúng tôi hy vọng các quốc gia có liên quan có thể hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực” - ông Cảnh Sảng tiếp tục.

Tuy nhiên, Thiếu tá Matt Knight, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, trước đó nhấn mạnh: “Hải quân Mỹ đã hoạt động một cách thường xuyên và hợp pháp ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông, trong nhiều thập niên qua và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Đây không phải là lần đầu tiên một tàu chiến của Hải quân Mỹ xuất hiện tại biển Đông. Hồi tháng 10-2016, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur đã thực hiện tuần tra quanh quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Hiện chưa rõ lịch trình tuần tra biển Đông của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm