Trung Quốc lớn tiếng nói sẽ ‘gây sức ép’ với Mỹ

Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Washington về các vấn đề hàng hải trong Đối thoại Kinh tế và Chiến lược sắp tới, trong bối cảnh sự hiện diện ngày càng gia tăng của Mỹ ở biển Đông là một trong những mối lo ngại lớn của Trung Quốc, tờ China Daily viết.

Trung Quốc lớn tiếng nói sẽ ‘gây sức ép’ với Mỹ ảnh 1
Hình ảnh chụp năm 2015 cho thấy Trung Quốc đang phi pháp cải tạo Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP

Trung Quốc sẽ đưa những vấn đề mà nước này quan tâm như vấn đề liên quan tới Đài Loan, Tây Tạng và an ninh hàng hải cũng như vấn đề an ninh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ra thảo luận, nguồn thạo tin cho biết.

"Hai nước có những cách theo đuổi khác nhau trong những vấn đề lớn ở cấp chiến lược. Tuy nhiên, hai bên vẫn có lợi ích chung" - báo viết. Tờ báo Trung Quốc cho hay dù về vấn đề biển Đông hay bán đảo Triều Tiên, hai nước có mục tiêu an ninh chung nhằm duy trì ổn định khu vực. 

Trung Quốc gần đây đã tỏ ra tức giận khi Mỹ tăng cường các cuộc tuần tra quân sự sát các khu vực mà Bắc Kinh kiểm soát trái phép ở biển Đông. Washington tuyên bố các cuộc tuần tra như vậy nhằm bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực, còn Trung Quốc nói đó là hành động khiêu khích.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào 5-6 đến 7-6 để tham dự các cuộc họp thường niên giữa hai nước, trong đó có Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung-Mỹ lần thứ 8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm