Trung Quốc lớn tiếng nói Ấn Độ tự rút ra bài học

Hôm 28-8, Bộ Ngoại giao Ấn Độ trong một thông cáo cho hay New Delhi và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận “khẩn trương rút quân” khỏi cao nguyên Dokalam sau căng thẳng kéo dài hơn hai tháng qua ở khu vực này.

Một ngày sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói: “Quân đội Trung Quốc sẽ vẫn duy trì cảnh giác và kiên quyết bảo vệ lãnh thổ cùng chủ quyền quốc gia sau căng thẳng quân sự giữa Trung Quốc và Ấn Độ”.

Trong tuyên bố ngày 29-8, ông Ngô nói rằng: “Chúng tôi nhắc nhở Ấn Độ hãy rút ra bài học từ vụ việc, tuân thủ các hiệp ước đã có và những nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, đồng thời hợp tác cùng Trung Quốc để đảm bảo hòa bình và ổn định dọc khu vực biên giới cũng như thúc đẩy sự phát triển có lợi cho quân đội hai nước”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: SCMP

Ấn Độ ngày 28-8 xác nhận cả hai bên đang rút quân khỏi cao nguyên Dokalam. Trung Quốc nói rằng phản ứng với động thái của Ấn Độ và để “phù hợp với những thay đổi của tình hình trên thực địa, Trung Quốc sẽ có những điều chỉnh và triển khai phù hợp với những thay đổi đó”.

Trung Quốc xác nhận Ấn Độ đã rút hết quân. Trong khi đó, các nguồn tin Ấn Độ cho biết Trung Quốc đã di chuyển các xe ủi đất và thiết bị dùng để xây đường ra khỏi cao nguyên Dokalam. Động thái cho thấy Bắc Kinh đã đồng ý dừng các kế hoạch xây một con đường ở khu vực này.

Khi công binh Trung Quốc tiến vào cao nguyên Dokalam để xây đường hồi giữa tháng 6, Ấn Độ đã điều binh sĩ tới đây để ngăn chặn theo yêu cầu trợ giúp của Bhutan. Động thái đã châm ngòi cho căng thẳng kéo dài hơn hai tháng qua giữa Bắc Kinh và New Delhi. Cao nguyên Dokalam hiện là đối tượng tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan.

Thỏa thuận cùng rút quân đạt được giữa bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp tới TP Hạ Môn, Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, TQ và Nam Phi) từ ngày 3 đến 5-9 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm