Trung Quốc lo ngại Nhật cải tiến tàu sân bay

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã cảnh báo Nhật Bản cần tuân thủ con đường phát triển hòa bình và “hành động khôn ngoan” trong các vấn đề an ninh.

“Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản có các động thái tích cực hơn nhằm giúp tăng cường niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa bình cũng như ổn định khu vực” -Tân Hoa xã dẫn lời bà Hoa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh bất kỳ động thái nào nhằm nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo cũng sẽ gây sự chú ý từ các nước láng giềng vì “các lý do lịch sử”. Bà Hoa nói rằng động thái này sẽ đi ngược lại hiến pháp hòa bình của Nhật. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Cảnh báo của Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi hãng thông tấn Kyodo của Nhật hôm 25-12 cho hay Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét kế hoạch mua các chiến đấu cơ tàng hình F-35B để dùng trên tàu sân bay trực thăng hiện có của Tokyo.

Động thái này cho thấy Nhật Bản có thể sẽ xúc tiến kế hoạch sở hữu một tàu sân bay đủ lớn để chứa các tiêm kích trên. Theo tờ Kyodo, giải pháp thích hợp nhất hiện nay là Tokyo sẽ nâng cấp tàu sân bay mang trực thăng Izumo hiện có thành một tàu sân bay “đúng nghĩa”.

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) hiện sở hữu hạm đội tàu khu trục sàn phẳng hay còn được gọi là các tàu sân bay trực thăng. Các tàu sân bay trực thăng lớp Izumo lớn nhất có chiều dài 248 m và có thể chở được 14 trực thăng

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) hoạt động ở căn cứ Yokosuka hôm 1-5. Ảnh: GETTY

Nhật Bản hôm 22-12 cũng đã thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2018 bắt đầu từ ngày 1-4-2018. Trong đó, 5,19 ngàn tỉ yen (45,77 tỉ USD) sẽ được dùng cho chi tiêu quốc phòng. Mức chi này đã tăng 1,3% so với ngân sách quốc phòng được thông qua năm ngoái và cũng đánh dấu mức ngân sách quốc phòng cao nhất trong sáu năm qua dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

Việc Nhật Bản đầu tư mạnh cho năng lực quân sự của nước này được giới chuyên gia đánh giá để đối phó hai mối đe dọa lớn nhất đối với Tokyo từ bên ngoài, đó là mối đe dọa từ Trung Quốc và mối đe dọa từ hạt nhân cùng tên lửa của Triều Tiên.

Với việc sở hữu “át chủ bài” F-35B, Nhật Bản có thể dùng các sân bay nhỏ tại những đảo xa xôi ở khu vực Tây Nam như đảo Yonaguni và tăng cường hoạt động giám sát khu vực. Yonaguni hiện cách Đài Loan chỉ 100 km về hướng Đông và cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc chỉ 150 km về hướng Bắc.

Ngoài ra, Nhật Bản được đánh giá hiện cũng khá cảnh giác với dàn tên lửa tầm xa của Trung Quốc. Tokyo mong muốn sở hữu khả năng điều động các máy bay chiến đấu ngay trên biển, tức bằng tàu sân bay, phòng trường hợp các đường băng trên đất liền bị tên lửa phá hủy.

Trong khi đó, Trung Quốc hiện có tàu sân bay duy nhất Liêu Ninh nằm trong biên chế. Hồi tháng 4, nước này đã hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên Type 001A. Các chuyên gia hải quân đánh giá Type 001A có thể sẽ được đưa vào biên chế năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm