Trung Quốc lo ngại Ấn Độ bán vũ khí cho Việt Nam

Trước đó một ngày, đài New Delhi đã cho biết Ấn Độ sẽ bán tên lửa chống hạm tầm ngắn BrahMos và tàu tuần tra cho Việt Nam với mong muốn thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Được biết, tên lửa BrahMos có thể được phóng từ tàu nổi, cũng như từ máy bay chiến đấu Su-30MKV và tàu ngầm lớp Kilo. Dự đoán, điều này sẽ “đe dọa nghiêm trọng” tới hải quân Trung Quốc hoạt động ở vùng biển phía Nam.

 Tên lửa chống hạm tầm ngắn BrahMos của Ấn Độ (Theo: Want China Times)

Tờ Want China Times cho biết thêm nhân dịp viếng thăm Ấn Độ vào ngày 27, 28-10, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Ấn Độ tiếp tục trợ giúp Việt Nam trong việc huấn luyện sĩ quan hải quân và triển khai vệ tinh. Trước đây, Ấn Độ đã hỗ trợ huấn luyện 500 sĩ quan hải quân cho Việt Nam.

Phía Trung Quốc đã lên án hành động này của Ấn Độ như một “biểu hiện thù địch”. Sau chuyến thăm New Delhi của chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã cảnh cáo Ấn Độ “đừng tiếp tục gia tăng căng thẳng giữa hai nước”.

Việc tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã kéo dài hàng thế kỷ. Đặc biệt là vùng Arunachal Pradesh, một mặt đã được công nhận là một bang của Ấn Độ từ tháng 2-1987, trong khi Trung Quốc cho rằng đây là một phần thuộc Tây Tạng.

(Theo Want China Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm