Trung Quốc lên tiếng vụ tàu sân bay Nhật đến biển Đông

Theo Reuters, chiến hạm Izumo sẽ dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines, Sri Lanka, sau đó tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Mỹ - Ấn tại Ấn Độ Dương vào tháng 7. Tàu sẽ quay trở lại Nhật Bản vào tháng 8 năm nay. Phát ngôn viên của JMSDF từ chối bình luận về thông tin này.

Trước thông tin đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà không biết liệu chiến hạm Izumo thật sự chỉ là đến thăm các quốc gia Đông Nam Á hay là có mục đích khác.

Trung Quốc lên tiếng vụ tàu sân bay Nhật đến biển Đông ảnh 1
Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi chưa nghe thông tin chính thức từ phía Nhật Bản”, bà Hoa nói trong cuộc họp báo hằng ngày 14-3.

“Nếu đó chỉ là một chuyến đi bình thường qua một số quốc gia và chỉ là đi qua biển Đông một cách bình thường thì chúng tôi không phản đối. Và chúng tôi hy vọng những giao lưu thông thường theo kiểu này giữa các quốc gia liên quan có thể đóng vai trò tích cực thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Tuy nhiên, nếu chiến hạm này tới biển Đông với ý định khác thì đó lại là vấn đề khác” - bà Hoa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm Nhật Bản đã gây nên rắc rối trong vấn đề biển Đông và Bắc Kinh hy vọng Tokyo có thể đóng vai trò tích cực trong hòa bình và ổn định khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm