Trung Quốc lên tiếng vụ tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25-1 đã lên tiếng gay gắt về việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào Biển Đông hôm 23-1.

Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Biển Đông ngay sau khi Bắc Kinh cho máy bay quân sự tiếp cận Đài Loan và chỉ vài ngày sau buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: US Navy.

Trong một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Sẽ không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực nếu Mỹ thường xuyên điều tàu và đưa máy bay quân sự vào Biển Đông để phô trương sức mạnh”.

Trên trang web của mình, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông để tiến hành các hoạt động thường kỳ "nhằm đảm bảo tự do trên biển, xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy an ninh hàng hải”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang tiến hành "các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động bay bằng máy bay cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân"- thông báo cho biết thêm.

Cùng thời điểm nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông, một đội 13 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận về động thái trên. 

Khi được hỏi về mục đích của vụ việc trên, ông Triệu đã từ chối trả lời. Tuy nhiên ông tái khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và kêu gọi Mỹ tuân thủ quy tắc “một Trung Quốc”.

Liên quan tới việc Trung Quốc điều máy bay xâm nhập ADIZ của Đài Loan, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi “Bắc Kinh ngừng áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”, đồng thời cho biết “cam kết của Washington với Đài Bắc là “vững chắc” và góp phần vào duy trì hòa bình và ổn định ở châu Á”.

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan hôm 25-1 cho biết bà Thái Anh Văn đã đến thăm một căn cứ radar của hòn đảo và ca ngợi khả năng giám sát các lực lượng Trung Quốc.

“Từ năm ngoái đến nay, trạm radar của chúng ta đã phát hiện gần 2.000 máy bay và 400 tàu của Trung Quốc, giúp chúng ta nhanh chóng kiểm soát và xua đuổi họ để bảo vệ an toàn vùng biển và vùng trời” - bà Thái cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm