Trung Quốc lên tiếng vụ Malaysia bắt 6 tàu cá, 60 ngư dân

Theo tờ Express (Anh) ngày 12-10, trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên tiếng về việc Malaysia bắt giữ 60 ngư dân cùng với sáu tàu cá nước này ở ngoài khơi bờ biển phía nam bang Johor (Malaysia) vào tuần trước.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: ZHAO LIJIAN/FACEBOOK

Trong bài phát biểu của mình, ông Triệu cho biết phía Malaysia đang điều tra vụ việc nước này bắt giữ 60 ngư dân cùng với sáu tàu cá Trung Quốc được cho là đã đánh bắt trái phép trong lãnh hải của mình ngày 9-10.

"Phía Trung Quốc đã yêu cầu Malaysia thực hiện một cuộc điều tra công bằng theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Trung Quốc có liên quan và phải cập nhật cho Bắc Kinh những diễn biến mới nhất" - ông nói.

Bên cạnh đó, ông Triệu cũng cho biết cho quan chức từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia cũng đã đến thăm các thủy thủ bị Malaysia bắt giữ.

"Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia đã cử các quan chức đến thăm các thuyền viên bị giam giữ và cung cấp cho họ các phương tiện phòng chống COVID-19 cũng như các dụng cụ thiết yếu" - ông nói.

Trước đó vào ngày 9-10, ông Mohd Zulfadli Nayan, giám đốc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết đã bắt giữ một nhóm sáu tàu đánh bắt cá cùng các ngư dân Trung Quốc được cho là đang trên đường đến Mauritania (một quốc gia nằm ở phía tây bắc châu Phi) nhưng đã phải dừng lại do trục trặc.

"Các cuộc kiểm tra sâu hơn cho thấy tất cả các tàu đều đăng ký tại TP Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc và đều do sáu thuyền trưởng và 54 ngư dân là công dân Trung Quốc từ 31 đến 60 tuổi điều khiển" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm