Trung Quốc lên tiếng vụ 2 tiêm kích J-10 chặn phi cơ Mỹ

"Các hoạt động trinh sát của Mỹ đe dọa tới an ninh quốc gia Trung Quốc (TQ), gây nguy hại cho an ninh hàng không và hàng hải giữa hai nước, đẩy phi công Mỹ và TQ vào tình thế nguy hiểm và cũng là nguyên nhân của các sự cố không mong muốn" - RT ngày 25-7 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ, ông Nhậm Quốc Cường.

Hai chiến đấu cơ J-10 của TQ. Ảnh: RT

Ông Nhậm khẳng định các hành động của phi công trên các chiến đấu cơ TQ là “hợp pháp, cần thiết và chuyên nghiệp” và được tiến hành “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Phía TQ đưa ra bình luận trên sau khi các quan chức Mỹ nói với truyền thông địa phương rằng chiếc EP-3 của hải quân nước này đang bay cách TP cảng Thanh Đảo ở bờ biển phía Đông của TQ chừng 140 km về phía Nam vào hôm 23-7 thì bị hai chiến đấu cơ J-10 trang bị tên lửa không đối không của TQ chặn đầu.

Một chiếc J-10 áp sát và bay cách phi cơ EP-3 chỉ 90 m, buộc máy bay Mỹ phải chuyển hướng. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis mô tả chiếc J-10 bay với tốc độ cao phía dưới máy bay EP-3, sau đó giảm tốc độ và bay lên phía trước phi cơ Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm