Trung Quốc lên kế hoạch đưa người lên mặt trăng

Năm 2003, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba phóng thành công tàu vũ trụ có người lái vào không gian sau Liên Xô và Mỹ.

Nước này đã lên kế hoạch thám hiểm mặt trăng và cuối năm 2013 đã hoàn thành việc “hạ cánh mềm” trên mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1976 với tàu vũ trụ Hằng Nga 3 và robot tự hành Thỏ Ngọc.

Trung Quốc phải “nâng cao năng lực của mình và sử dụng 15-20 năm để thực hiện mục tiêu thám hiểm mặt trăng với tàu có người lái và tạo bước vững chắc cho người dân Trung Quốc đạt được những thành tựu trong việc tận dụng vũ trụ” - Trung tướng Trương Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy chương trình Vũ trụ Có người lái Trung Quốc (CMSP), nói hôm 28-4.

Tờ China Daily cho biết tuyên bố trên đánh dấu “việc xác nhận đầu tiên của Trung Quốc về chương trình thám hiểm mặt trăng có người lái” của nước này.

Trung Quốc lên kế hoạch đưa các phi hành gia lên mặt trăng trước năm 2036. Ảnh: NDTV

Bài viết dẫn lời các chuyên gia cho biết Trung Quốc cần phát triển một loại tên lửa đủ mạnh để nâng tải trọng ít nhất 100 tấn vào quỹ đạo Trái đất. Nước này cũng cần công nghệ tiên tiến hơn, bao gồm trang phục không gian mới để thực hiện sứ mệnh mặt trăng.

Việc thúc đẩy chương trình vũ trụ là một ưu tiên đối với Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng từng kêu gọi nước này phát triển thành một cường quốc vũ trụ.

Trung Quốc khẳng định chương trình của nước này dành cho các mục đích hòa bình nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh năng lực vũ trụ ngày càng tăng của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi các hoạt động nhằm ngăn chặn kẻ thù sử dụng thiết bị vũ trụ trong trường hợp khủng hoảng.

Ngoài các tham vọng dân sự của mình, Bắc Kinh cũng đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh. Phía Quốc hội Mỹ đã cấm NASA tham gia hợp tác với Trung Quốc do những lo ngại về an ninh.

Ngân sách ngành vũ trụ của Trung Quốc hiện chỉ bằng 1/10 chi tiêu vũ trụ của Mỹ. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Trung Quốc chi khoảng 2 tỉ USD một năm cho chương trình vũ trụ của nước này.  

Trung Quốc ngoài ra đã lên kế hoạch đưa tàu vũ trụ lên nửa tối mặt trăng vào năm 2018. Nước này cũng đang chuẩn bị phóng một tàu thăm dò sao Hỏa vào năm 2020, mà sẽ đến hành tinh Đỏ vào năm 2021, theo Tân Hoa xã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm