Trung Quốc lấp lửng về vùng nhận dạng phòng không mới

Ngày 27-2, khi được hỏi liệu Trung Quốc có kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông hay không, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói việc thành lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông còn phụ thuộc vào mức độ đe dọa an ninh ở không phận cũng như cần xem xét nhiều nhân tố khác.

Người phát ngôn nhấn mạnh Trung Quốc tin tưởng tình hình chung ở biển Đông và quan hệ giữa Trung Quốc với các nước xung quanh biển Đông đang ổn định.

Người phát ngôn đổ lỗi cho các thế lực cánh hữu ở Nhật dựng lên thông tin Trung Quốc sẽ lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông.

Cùng ngày tại Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin thông báo Philippines sẽ gửi tàu tuần duyên đến bãi cạn Scarborough nếu tàu Trung Quốc tiếp tục dùng vòi rồng quấy rối ngư dân. Cơ quan tuần duyên cho biết họ đang chờ lệnh của chính phủ.

Tại Malaysia, hãng tin Reuters ngày 27-2 dẫn lời các chuyên gia nhận định Malaysia đang điều chỉnh chính sách với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông sau khi ba tàu hải quân Trung Quốc tập trận ở bãi cạn James hôm 26-1. Tháng 3-2013, tàu hải quân Trung Quốc đã từng đến đây tập trận.

Bãi cạn James cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia 80 km, là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan. Bãi cạn thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Malaysia.

Tư lệnh hải quân Abdul Aziz Jaafar phủ nhận thông tin tàu hải quân Trung Quốc xâm nhập bãi cạn James. Ông nói tàu Trung Quốc chỉ hoạt động ở vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, các nguồn tin hải quân và ngoại giao Malaysia xác nhận với hãng tin Reuters rằng các tàu Trung Quốc tập trận gần hoặc ngay tại bãi cạn James.

TS Tang Siew Mun ở Viện Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Malaysia) nhận định sự kiện tàu chiến Trung Quốc xâm nhập bãi cạn James là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với Malaysia, quốc gia vốn lâu nay tin tưởng Trung Quốc. TS Ian Storey ở Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) cho rằng sự kiện Trung Quốc triển khai tàu hải quân đến bãi cạn James là điều rất đáng ngại cho an ninh Malaysia, do đó Malaysia sẽ điều chỉnh chính sách trong tranh chấp biển Đông với Trung Quốc.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm