Trung Quốc lập lực lượng tàu sân bay đầu tiên

Trung Quốc lập lực lượng tàu sân bay đầu tiên ảnh 1

Chiến đấu cơ tàu sân bay J-15 của Trung Quốc trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua

Xinhua dẫn lời các nguồn tin quân sự Trung Quốc hôm qua cho biết việc thiết lập lực lượng, do Quân ủy Trung ương (CMC) phê duyệt, thể hiện sự phát triển của tàu sân bay Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới.

Lực lượng bao gồm các chiến đấu cơ tàu sân bay, máy bay huấn luyện và trực thăng trên tàu, có thể tiến hành các nhiệm vụ chống ngầm, cứu hộ và giám sát.

Các nguồn tin cho hay lực lượng hàng không tàu sân bay có ý nghĩa thiết yếu đối với sức mạnh tấn công của tàu sân bay Trung Quốc, và đóng vai trò tiên phong trong việc chuyển đổi hải quân. Nó cũng giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển đội tàu sân bay và xây dựng đội hải quân mạnh.

Wu Shengli, một thành viên CMC và chỉ huy hải quân Trung Quốc đã tham dự lễ thành lập hôm qua.

Các nguồn tin cho biết binh sĩ thuộc lực lượng này tinh nhuệ hơn các lực lượng hàng không thuộc PLA. Để có thể bay với chiến đấu cơ, các phi công phải từng bay ít nhất 5 loại máy bay và giờ bay phải vượt 1.000 giờ. Kinh nghiệm dày dặn trong các cuộc diễn tập chung và tập trận lớn cũng là điều kiện tiên quyết. Các phi công cũng phải trải qua những khóa huấn luyện như lý thuyết tàu chiến, lý thuyết hàng hải cơ bản và khí tượng hàng hải.

Trung Quốc đang vận hành một tàu sân bay mang tên Liêu Ninh, vốn được tân trang lại từ tàu sân bay chưa hoàn thành của Ukraina và giao cho hải quân nước này hồi tháng 9/2012.

Thiết kế ban đầu của tàu cho phép tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chuyên chở khoảng 30 máy bay cánh cố định. Tàu Liêu Ninh đã thực hiện những bài thử cất, hạ cánh thành công đối với chiến đấu cơ tàu sân bay J-15, lực lượng tấn công chính của tàu.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm