Trung Quốc 'lập danh sách người ủng hộ Đài Loan độc lập'

Báo Hong Kong Ta Kung Pao ngày 15-11 đưa tin chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch lập danh sách những cá nhân “ngang nhiên lên tiếng ủng hộ Đài Loan độc lập”, và danh sách này sẽ bao gồm những người tài trợ cho các hoạt động liên quan.

Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin ở Bắc Kinh cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ công bố danh sách trên theo Luật Chống ly khai năm 2005 và Luật An ninh Quốc gia năm 2015 của nước này. Những người này sẽ bị coi là phạm trọng tội và phải đối mặt với án tù chung thân ở Trung Quốc, theo Ta Kung Pao.

Ta Kung Pao cho biết những cá nhân “đưa ra các tuyên bố ủng hộ Đài Loan độc lập thái quá, đòi Đài Loan độc lập và tài trợ cho các hoạt động ly khai” sẽ phải chịu các hình phạt  nghiêm khắc mà không có thời hiệu.

Bà Thái Anh Văn trong một cuộc họp của chính quyền Đài Loan. Ảnh: TAIPEI TIMES 

Bài báo không cho biết liệu công dân nước ngoài ủng hộ độc lập cho Đài Loan có bị đưa vào danh sách hay không.

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì với thông tin của Ta Kung Pao – tờ báo được xem là có quan điểm ủng hộ chính quyền đại lục.

Trong khi đó, Hội đồng Các vấn đề đại lục (MAC) – cơ quan lập chính sách đối với Trung Quốc của Đài Loan - nói với hãng thông tấn CNA hôm 15-11 rằng động thái của Trung Quốc nhằm đe dọa những người có quan điểm khác bằng hành động pháp lý.

MAC bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với danh sách mà Trung Quốc định lập, chỉ trích ý tưởng này là “quá cực đoan”, có thể phá hoại hòa bình và ổn định ở hai bờ eo biển Đài Loan.

“Người dân Đài Loan sẽ không thỏa hiệp khi đối mặt với những mối đe dọa này và sẽ tiếp tục bảo vệ các giá trị tự do và dân chủ của chúng tôi... Nếu bản tin trên là đúng, danh sách này sẽ chỉ gây phản tác dụng”, thông cáo của MAC viết.

Theo trang tin Taiwan News, một cuộc khảo sát do MAC công bố hôm 12-11 cho thấy hơn 90% người Đài Loan phản đối các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc chống lại hòn đảo này, trong khi gần 80% người tin rằng duy trì hòa bình xuyên eo biển Đài Loan là trách nhiệm của cả hai bên.

Cụ thể, khoảng 90,3% người được hỏi bày tỏ sự không hài lòng với “hành động ngang ngược” của Bắc Kinh đối với Đài Loan và 74% cho biết chính phủ Trung Quốc không có thiện cảm với chính quyền Đài Loan.

Bên cạnh đó, 77% người trả lời khảo sát cho biết họ ủng hộ bài phát biểu hôm 10-10 của lãnh đạo Thái Anh Văn, trong đó bà nhận thấy rằng việc giữ hòa bình xuyên eo biển không phải là trách nhiệm của riêng Đài Loan mà cần được hai bên chia sẻ.

Ngoài ra, 85,3% người ủng hộ đề xuất của bà Thái rằng nhà lãnh đạo này sẵn sàng tham gia đối thoại “có ý nghĩa” với Bắc Kinh miễn là sự bình đẳng và phẩm giá được duy trì.

Trong khi đó, 74,4% số người được hỏi không tán thành “nguyên tắc một Trung Quốc” lâu nay của chính quyền Bắc Kinh và hệ lụy của nó là văn bản “Đồng thuận năm 1992” cùng sự phản đối việc Đài Loan độc lập khỏi đại lục.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 75,9% bác bỏ cách tiếp cận “một quốc gia, hai hệ thống” do Bắc Kinh đề xuất và 86,4% tin rằng chỉ 23 triệu người Đài Loan mới có quyền xác định tương lai và hướng đi của các mối quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Trong số những người được hỏi, 73,4% cho biết họ ủng hộ sự hợp tác liên tục chặt chẽ với Mỹ để tăng cường khả năng tự vệ và an ninh cho hòn đảo mà Trung Quốc lâu nay vẫn coi là lãnh thổ chờ thống nhất.

Hơn 68% tán thành luật an ninh gần đây và các sửa đổi quy định cũng như việc ban hành đạo luật chống xâm nhập nhằm tăng cường khả năng của Đài Loan trong việc bảo vệ hệ thống dân chủ của hòn đảo, theo cuộc khảo sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm