Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc diễn tập hàng hải tại Úc

Cuộc diễn tập Kakadu bao gồm 23 tàu chiến và tàu ngầm từ khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cho phép các nước làm quen với việc ngăn chặn xung đột trên các vùng biển chung và phối hợp nỗ lực cho cứu trợ thiên tai.

Tư lệnh Anita Sellick thuộc tàu khu trục Úc HMAS Newcastle cho biết hai thủy thủ hải quân hoàng gia Úc vừa được chấp nhận vào tàu khu trục hải quân Huangshan của TQ trong suốt cuộc tập trận. “Hai thủy thủ này có thể tìm hiểu một chút về cuộc trải nghiệm ngày hôm nay trong diễn tập Kakadu” - ông Sellick nói với Reuters ngày 8-9.

Thủy thủ trên tàu HMAS của hải quân hoàng gia Úc. Ảnh: STRAITSTIME

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình một ngày trước đó (7-9), tư lệnh hạm đội Úc là Đô đốc Jonathan Mead cho biết lợi ích chung trong việc xây dựng hiểu biết và tin tưởng suốt quá trình tập luyện giữa Úc và TQ là có. Việc tập trận quân sự chung kéo dài đến ngày 15-9 sẽ do phía không quân hoàng gia Úc hỗ trợ và bao gồm 21 chiếc phi cơ.

Cảng Darwin, cửa ngõ vào châu Á, là thành phố chiến lược quan trọng nhất của Úc và là cơ sở cho thủy quân lục chiến Mỹ kể từ năm 2011, khiến nơi này trở nên thích hợp cho việc tập trận. Việc kết hợp hải quân quân giải phóng nhân dân TQ lần đầu tiên vào đợt huấn luyện hai năm một lần với các lực lượng Mỹ, Úc, New Zealand và Canada đã cho TQ cơ hội để cải thiện mối quan hệ hợp tác với các quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm