Bộ Ngoại giao Trung Quốc:

Trung Quốc lại từ chối 'tham gia vụ kiện' tranh chấp biển với Philippines

Thông cáo từ phía Bắc Kinh đã đưa ra những lập luận nhằm phản đối việc Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague đã nhận vụ kiện của Philippin năm ngoái, liên quan đến tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Mục tiêu cơ bản của vụ kiện không phải để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông. Trái lại, Philippines muốn mượn tay trọng tài quốc tế để gây áp lực với Trung Quốc, hòng phủ nhận quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc tại khu vực vùng Biển Đông thông qua cái mà nước này gọi là “giải thích và áp dụng” Công ước,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

 Tàu tuần dương Trung Quốc gần giàn khoan trái phép Hải Dương 981 tại Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam 210km vào ngày 13-6-2014. 

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng Biển Đông, bác bỏ phần chủ quyền của các nước khác như Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei. Nước này cũng tranh chấp với Nhật ở vùng biển Hoa Đông.
Trung Quốc từ lâu đã từ chối giải pháp thông qua trọng tài quốc tế để phân xử, một mực đòi các nước liên quan phải giải quyết tranh chấp bằng “nói chuyện” song phương. 
Xu Hong, người đứng đầu Vụ Điều ước và Pháp luật Trung Quốc, nói rằng cần phải có thêm thời gian để Trung Quốc giải thích rõ lý do tại sao nước này không chấp nhận vụ kiện.
Trong một cuộc họp báo, vị này nói: “Một số người không hề biết gì về sự thật đã đặt câu hỏi về quan điểm của Trung Quốc khi không chấp nhận, không tham gia vào vụ kiện do của tòa án quốc tế phân xử. Một số người khác thì có động cơ mờ ám khi đơn phương diễn giải một cách sai lệch những quy tắc của luật quốc tế, rồi dựa vào đó để cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ luật. Thậm chí còn gán cho Trung Quốc tiếng xấu là “kẻ thách thức” các thông lệ quốc tế”.
Vị này không quên cáo buộc Philippin dối trá khi nói rằng đã thảo luận về vụ kiện trước đây với Trung Quốc. Thậm chí còn né tránh đề nghị đàm phán từ Trung Quốc.

Trong khi Bắc Kinh quyết không hợp tác, thì tờ Reuters cho biết thực tế vụ kiện lần này không cần thiết phải có sự hợp tác của Trung Quốc khi tòa án không nhằm giải quyết tranh chấp, mà là để xác nhận tính hợp lệ của “Đường chín đoạn” và những yêu sách liên quan mà Trung Quốc đã vô lí đặt ra dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển mà Trung Quốc đã ký. 

Reuters nhận định thêm một phán quyết có lợi cho Philippines đồng nghĩa với việc tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ không được thế giới thừa nhận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm