Trung Quốc lại cho không Philippines 3.000 khẩu súng

Thời báo Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho hay Trung Quốc ngày 5-10 đã tặng Philippines số súng và đạn dược trị giá 22 triệu USD trong một hành động được giới chức Trung Quốc đánh giá là cho thấy “quan hệ hữu nghị và hợp tác” giữa Bắc Kinh và Manila.

Cụ thể, lô vũ khí gồm 3.000 khẩu súng trường M4, ba triệu băng đạn các loại và 30 súng bắn tỉa. Trong đó, số súng trường được ước tính trị giá 3,3 triệu USD. 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết số súng trường của Trung Quốc ban đầu được dự tính bàn giao cho quân đội Philippines. Tuy nhiên, ông Duterte nói rằng cảnh sát nước này hiện vẫn cần số vũ khí trên hơn. “Chúng tôi thật may mắn khi được chính phủ Trung Quốc tặng số vũ khí này” – ông Lorenzana nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana (áo trắng) và Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa (áo xanh dương) tham gia sự kiện bàn giao số súng được Trung Quốc tặng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Bàn giao số vũ khí ngày 5-10 tại Philippines, Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa nói rằng Bắc Kinh đã cung cấp cho Manila khoảng 300 triệu USD trong các khoản hỗ trợ quân sự và trợ giúp thiên tai trong một năm qua.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho Philippines. Trung Quốc hiện là một người bạn cũng như đối tác chân thành của Philippines và điều đó sẽ duy trì mãi mãi” – ông Triệu phát biểu.

Như vậy, 3.000 khẩu súng trên sẽ được bàn giao cho Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP). Động thái sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong kho súng của cảnh sát Philippines sau khi Mỹ dừng thương vụ bán 26.000 khẩu súng trường M4 cho Manila hồi năm ngoái. Quyết định của Washington được thực hiện giữa các lo ngại về chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy của ông Duterte.

Đây là lô vũ khí thứ hai được Bắc Kinh tặng cho Manila trong năm nay. Hồi tháng 6, Trung Quốc đã tặng Philippines 3.000 khẩu súng trường tấn công và 100 súng bắn tỉa. Quân đội Philippines lúc bấy giờ cũng đồng ý giao số súng trường cho cảnh sát nhưng giữ lại các súng bắn tỉa.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang ngày càng xa lánh Mỹ và xích gần hơn với Trung Quốc. Sau chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte hồi tháng 10 năm ngoái, ước tính Manila đã nhận 24 tỉ USD từ Bắc Kinh trong các khoản đầu tư và vay mượn.

Tuy nhiên, Reuters bình luận “sự rộng rãi” của Bắc Kinh vẫn còn nhỏ đáng kểso với những gì Washington từng làm bởi Mỹ là đồng minh hiệp ước với Philippines kể từ những năm 1950. Trong 17 năm qua, Mỹ đã cung cấp gần một tỉ USD viện trợ quân sự cho Philippines, gồm máy bay không người lái, tàu, máy bay do thám và súng trường tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm