Trung Quốc lại cảnh báo sau khi Canada kêu gọi tuân thủ phán quyết Biển Đông

Trong một tuyên bố ngày 13-7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã cảnh báo Canada không nên "gây thêm thiệt hại" cho mối quan hệ song phương và hòa bình và ổn định khu vực, theo tờ South China Morning Post.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: REUTERS

Động thái của Trung Quốc được đưa ra sau khi Ottawa thúc giục Bắc Kinh tuân thủ phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài.

Phán quyết năm 2016 đã phủ nhận các tuyên bố quyền lịch sử của Trung Quốc đối với phần lớb Biển Đông và gọi hành động của Bắc Kinh là "bất hợp pháp". 

"Canada đặc biệt lo ngại trước các hành động leo thang và gây mất ổn định của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, bao gồm các diễn biến ở ngoài khơi bờ biển Philippines thời gian gần đây, việc quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp và sử dụng các tàu hải quân, tuần duyên và dân quân biển để uy hiếp và đe dọa" - theo tuyên bố trước đó của Bộ Ngoại giao Canada.

Ngày 11-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Bắc Kinh "tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và chấm dứt các hành vi khiêu khích ở Biển Đông".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm