Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘chủ nhân tài liệu Panama’

Có tới 29% hoạt động kinh doanh của Công ty luật Mossack Fonseca đến từ các chi nhánh của họ tại Hong Kong và Trung Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của họ - theo Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

Công ty Mossack Fonseca có văn phòng tại tám TP lớn của Trung Quốc và Hong Kong, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Chi nhánh của họ tại Trung Quốc nằm tại các trung tâm tài chính lớn như Thượng Hải và Thâm Quyến, cũng như các TP cảng Thanh Đảo và Đại Liên và kể cả các TP tại các tỉnh như Tế Nam (thuộc tỉnh Sơn Đông), Hàng Châu và Ninh Ba (thuộc tỉnh Chiết Giang), theo South China Morning Post.

Công ty Mossack Fonseca đã phủ nhận các hành vi sai trái và nói rằng họ đã luôn tuân thủ luật pháp và các quy định có liên quan.

Các thông tin trong “Tài liệu Panama” cho thấy những người thân cận của ít nhất tám thành viên cấp cao (hiện tại hoặc trước đây) trong chính quyền Trung Quốc có liên quan đến việc sử dụng các công ty nước ngoài làm bình phong.

Công ty luật Mossack Fonseca có văn phòng đại diện tại Trung Quốc nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Ảnh: AP

Việc sử dụng các công ty nước ngoài để trốn thuế là bất hợp pháp. Giới giàu có và các chính trị gia thường dùng cách này nhằm bí mật chuyển những khoản lợi nhuận bất chính ra nước ngoài.

Ngoài ra, tài tử điện ảnh Thành Long, Zong Fuli - con gái của tỉ phú Zong Qinghou và ông trùm của các trung tâm thương mại Shen Guojun cũng bị điểm mặt chỉ tên trong vụ bê bối chấn động thế giới này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm