Trung Quốc là 'động lực chính' khiến nợ vay tăng 55.000 tỉ USD

Báo The Guardian dẫn báo cáo của WB cho biết các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển (EMDEs) đã tăng các khoản vay nợ của họ lên mức kỷ lục 55 ngàn tỉ USD trong năm 2018.

Đây là mức vay nợ "lớn nhất, nhanh nhất và có quy mô ảnh hưởng rộng lớn trong gần 5 thập kỷ".

WB cũng cho rằng chính Trung Quốc là động lực chính dẫn tới tình trạng tăng trưởng mức nợ này. Hầu hết các nước trong số 100 quốc gia thuộc phạm vi của báo cáo có tình trạng ngày càng lệ thuộc hơn vào những khoản vay ở cả những khu vực tư nhân và khu vực công.

Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc đếm tiền nhân dân tệ và hóa đơn đô la. Tỉ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc đã tăng lên 255% kể từ năm 2010. Ảnh: GETTY

Phân tích trong Global Waves of Debt, một nghiên cứu về bốn giai đoạn tích lũy nợ đáng kể từ năm 1970, cho thấy tỉ lệ nợ trên GDP của các nước đang phát triển đã tăng 54% lên 168% kể từ khi việc tích lũy nợ bắt đầu vào năm 2010.

Tổng nợ vay bao gồm mọi hình thức nợ, gồm: Nợ tiêu dùng, nợ doanh nghiệp và nợ chính phủ. Điều này cho thấy áp lực phải trả nợ, chủ yếu cho các ngân hàng và các quỹ đầu tư quốc tế, đã và đang dồn lên mọi thành phần của những nền kinh tế đang phát triển này.

Tính trung bình, tỉ lệ vay nợ so với GDP của 100 quốc gia trong phạm vi nghiên cứu của WB đã tăng khoảng 7% mỗi năm, mức tăng nhanh gần gấp ba lần so với cuộc khủng hoảng nợ của châu Mỹ Latinh vào thập niên 1980.

Bà Ceyla Pazarbaşioğlu, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển bình đẳng, tài chính và các tổ chức của WB, đã đưa ra cảnh báo: "Lịch sử đã chứng minh rằng các mức vay nợ lớn tăng vọt thường xảy ra cùng với các cuộc khủng hoảng tài chính tại các nước đang phát triển, người dân sẽ thiệt hại rất lớn".

"Các nhà hoạch định chính sách cần hành động khẩn trương để củng cố tính ổn định trong vay nợ và giảm nguy cơ rơi vào những cú sốc kinh tế" - bà Ceyla Pazarbaşioğlu nói thêm.

Cũng theo báo cáo của WB, việc các ngân hàng trung ương đã áp dụng rộng rãi các mức lãi suất thấp kể từ năm 2008 để giải quyết tình trạng lạm phát thấp góp phần giảm bớt nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính "ngay lúc này".

Báo cáo của WB chỉ ra rằng: Các quốc gia vay nợ thích vay từ Trung Quốc vì các điều khoản không tiết lộ và yêu cầu tài sản thế chấp nhằm che đậy quy mô và bản chất của gói nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm