Trung Quốc 'khuyên' New Zealand thận trọng vấn đề biển Đông

Trong một bài xã luận được Tân Hoa xã đăng ngày 17-4, Trung Quốc nói rằng chuyến đi của ông Key nên tập trung “nhiều hơn vào quan hệ kinh tế và ít hơn đối với vấn đề biển Đông”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các nước châu Đại Dương, Tân Hoa xã hoan nghênh quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc với New Zealand - quốc gia phát triển đầu tiên ký thỏa thuận tự do thương mại với Bắc Kinh - nhưng nhấn mạnh rằng quan hệ hai nước gần đây “không hoàn toàn màu hồng”.

“Ông Key nên nhớ rằng New Zealand hoàn toàn là một nước nằm ngoài tranh chấp biển Đông và không phải là một bên liên quan” - bài xã luận của Tân Hoa xã nhấn mạnh.

“Bất kỳ nỗ lực để phá vỡ cam kết không đứng về phía nào trong vấn đề này có nguy cơ làm phức tạp mối quan hệ thương mại đang tiến triển giữa hai nước”. Tân Hoa xã cảnh báo rằng “Wellington nên thận trọng hơn trong lời nói và hành động của mình”.

Thủ tướng New Zealand John Key. Ảnh: GETTY IMAGES

Bài xã luận của Tân Hoa xã cũng chỉ trích hành động của New Zealand khi tham gia vào cuộc tập trận chung ở biển Đông được khởi động cùng ngày diễn ra chuyến thăm của ông Key.

Được biết New Zealand, Úc, Malaysia, Singapore và Anh sẽ tham gia vào các cuộc tập trận được tổ chức ở biển Đông, Malaysia, Brunei và Singapore từ ngày 17 đến 29-4.

Chuyến thăm của ông Key diễn ra chỉ hai ngày sau chuyến đi của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đến Trung Quốc.

Trước chuyến thăm, ông Turnbull cũng nhận được một cảnh báo tương tự từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong đó có đoạn: “Canberra phải lựa chọn giữa lợi ích kinh tế và đứng về phía Mỹ trong vấn đề biển Đông”.

Trong khi đó, không chỉ New Zealand mà rất nhiều các nước khu vực châu Á đang rất lo ngại việc bành trướng của Bắc Kinh tại biển Đông. Hành động quân sự hóa các khu vực đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây dựng ở biển Đông khiến các nước lo ngại về khả năng Trung Quốc độc chiếm vùng biển thuộc diện quan trọng bậc nhất của thế giới.

Mặc dù lần lượt chỉ trích và ám chỉ các nước trong khu vực như New Zealand tham gia tập trận tại biển Đông, bản thân Trung Quốc cũng đang tiến hành tập trận tại khu vực biển Đông, thậm chí tiến hành chuyển máy bay, tàu chiến và các phương tiện quân sự ra các khu vực do nước này kiểm soát trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm