Trung Quốc không vươn lên vì hòa bình

Bắc Kinh vẫn khăng khăng cho rằng hành động của mình tại biển Đông không mâu thuẫn với các cam kết vươn lên vì hòa bình. Thực ra cái gọi là vươn lên vì hòa bình của Trung Quốc (TQ) không được TQ thực hiện như cam kết. Tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 17-5 đã đăng bài bình luận nhận định như trên.

Các phát biểu gần đây của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Phòng Phong Huy dường như mâu thuẫn với nhau.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 60 năm thành lập Hiệp hội Hữu nghị nhân dân TQ, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định TQ theo đuổi con đường phát triển hòa bình, người dân TQ không có máu xâm lược và không xem hành động xâm lược là hành động đúng.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey tại Washington hôm 15-5 (giờ địa phương) mới đây, tướng Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy lại phát biểu khác. Ông khẳng định TQ sẽ không để mất một inch đất nào thuộc lãnh thổ TQ và hoạt động khai thác sẽ tiếp tục ở biển Đông.

Ngày 16-5, hàng trăm người Philippines và Việt Nam tuần hành ở Manila (Philippines) yêu cầu TQ ngừng uy hiếp Việt Nam và Philippines. Nghị sĩ Walden Bello dẫn đầu đoàn biểu tình. Ảnh: AP

Ban đầu những tưởng các phát ngôn mâu thuẫn giữa hai nhà lãnh đạo TQ cho thấy quan điểm khác nhau về chính sách ngoại giao. Dù vậy, sẽ là sai lầm khi kết luận hai nhân vật lãnh đạo này có tầm nhìn về chính sách ngoại giao khác nhau.

Trên thực tế các tuyên bố của ông Tập Cận Bình và ông Phòng Phong Huy chỉ là hai mặt của một đồng tiền. Bắc Kinh sẽ không do dự sử dụng bất kỳ biện pháp cần thiết nào để bảo vệ mình như lời ông Phòng Phong Huy nói ở Mỹ: “TQ không sợ rắc rối”.

Theo tạp chí The Diplomat, xét các tuyên bố của hai nhà lãnh đạo này, rõ ràng không có mâu thuẫn giữa hoạt động tại biển Đông và chiến lược vươn lên vì hòa bình của Bắc Kinh.

TQ xem tất cả tranh chấp hàng hải trên biển Đông qua lăng kính “tuyên bố chủ quyền của TQ là không thể chối cãi, các nước khác đang gây rắc rối thông qua việc xâm phạm lãnh thổ TQ”. TQ sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực hay các biện pháp ép buộc liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ, cụ thể như tại lãnh thổ Đài Loan. Bắc Kinh hiện cũng đang áp dụng biện pháp này trên biển Đông.

Tạp chí The Diplomat đặt câu hỏi liệu chiến lược vươn lên vì hòa bình của TQ có được quốc tế nhìn nhận bởi trong thực tế, lời hứa vươn lên vì hòa bình, không sử dụng vũ lực của TQ lại không được áp dụng đối với các khu vực mà TQ áp đặt như lãnh thổ của mình, cụ thể là tại biển Đông và biển Hoa Đông hoặc các khu vực Bắc Kinh xem như thuộc chủ quyền của TQ.

Tóm lại, để hiểu một cách cặn kẽ, phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình không nên xem là mâu thuẫn mà là “cùng xuồng” với tướng Phòng Phong Huy. Bắc Kinh sẵn sàng sống hài hòa với mọi người trên thế giới theo cách nói của ông Tập nhưng nếu vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thì thái độ của TQ vẫn cứng rắn theo cách nói của ông Phòng.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm