Trung Quốc ‘không tha thứ’ nếu Đài Loan đòi ly khai

Trong bài báo cáo trước phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) ngày 5-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo Bắc Kinh sẽ không tha thứ bất kỳ “âm mưu hay hoạt động ly khai” của Đài Loan, theo Press TV.

“Chúng tôi sẽ vững vàng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, sẽ không bao giờ tha thứ cho bất kỳ âm mưu hay hoạt động ly khai cho Đài Loan độc lập” - ông Lý nhấn mạnh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trước phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) ngày 5-3. Ảnh: REUTERS

Ông Lý còn nói Bắc Kinh sẽ thúc đẩy “phát triển hòa bình” trong mối quan hệ giữa hai bên và “sẽ thúc đẩy tái thống nhất hòa bình Trung Quốc”.

“Cùng là người Trung Quốc sống ở hai bờ eo biển Đài Loan, chúng ta cùng có chung mối quan hệ anh em cật ruột. Miễn sao chúng ta thuận theo dòng chảy của lịch sử và chung sức vì những điều tuyệt vời hơn cho đất nước chúng ta, chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra tương lai - một tương lai tươi sáng với sự trẻ hóa quốc gia” - theo báo cáo của ông Lý.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần không thể tách rời trong chính sách “Một Trung Quốc” và nói Đài Loan không có đủ điều kiện cho mối quan hệ nhà nước với nhà nước chính thức.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tăng cường quan hệ với Đài Loan. Trong đó, dự luật cho phép các quan chức Mỹ ở mọi cấp độ tới thăm Đài Loan, đồng thời cho phép các quan chức Đài Loan tới thăm và làm ăn với Mỹ. Dự luật trên chỉ cần chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump là sẽ thành luật.

Dự luật này khiến Bắc Kinh nổi giận. Trung Quốc ngày 2-3 cảnh báo rằng chính quyền Đài Bắc "chớ nên dựa dẫm vào nước ngoài để khoa trương hình ảnh, nếu không muốn bị lửa thiêu”.

Tuy nhiên, Đài Loan lại hoan nghênh dự thảo. Tổng thống Trump làm Trung Quốc phật ý vào tháng 12-2016 khi ông giành phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Khi đó ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn để chúc mừng bà trở thành nhà lãnh đạo hòn đảo này. Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, họ cũng thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc gọi này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1979, một tổng thống Mỹ trực tiếp nói chuyện với một lãnh đạo Đài Loan.

Sau sự kiện này, Tổng thống Trump tái khẳng định Washington tiếp tục tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, song dự thảo mới này của Mỹ lần nữa làm căng thẳng bùng phát.

Căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục với Đài Loan tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân chủ Tiến bộ được bầu làm lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5-2016. Bắc Kinh nghi ngờ bà Thái có ý định khẩn trương giành độc lập chính thức cho hòn đảo này mà Trung Quốc vốn xem là giới hạn đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm