‘Trung Quốc không có ý định trở thành một nước Mỹ khác’

Theo đài RT ngày 2-11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích chính sách ngoại giao “hiếu chiến” của Mỹ đối với Trung Quốc và khiến cho mối quan hệ song phương giữa hai bên trở nên căng thẳng hơn, đồng thời khẳng định Trung Quốc không có ý định trở thành một nước Mỹ thứ hai.

“Chúng tôi không cần một thế giới mà Trung Quốc trở thành một nước Mỹ khác. Điều này không khả thi” – ông Vương nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Thời báo Hoàn Cầu là một phụ san của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo ông Vương, Washington có thể sẽ cảm thấy lo ngại về “sự phát triển nhanh chóng” của Bắc Kinh. Thế nhưng, ông kêu gọi Mỹ nên “tự cải thiện” thay vì “ngăn cản” sự tiến bộ của các quốc gia khác.

Ông Vương thừa nhận mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã phải đối mặt với “những khó khăn chưa từng có”, đồng thời cáo buộc phía Mỹ đang cố gắng “kìm hãm” Trung Quốc. Điều này, theo ông, có thể gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của cả hai nước.

Ông Vương cho hay mối quan hệ Trung – Mỹ có thể được cải thiện nếu cả hai quốc gia cùng tìm kiếm sự hợp tác, đồng thời cho biết Bắc Kinh sẵn sàng theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng với Washington dựa trên sự ổn định.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

Ông Vương cũng bày tỏ kỳ vọng chính quyền sắp tới của ông Joe Biden sẽ tái khỏi động sự hợp tác giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai quốc gia trở nên xấu đi dưới thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã xảy ra xung đột về thương mại và công nghệ trong những năm gần đây. Ngoài ra, hai nước còn có nhiều bất đồng về các vấn đề Biển Đông, Hong Kong...

Bất chấp các động thái căng thẳng của Mỹ, một viện nghiên cứu của Anh dự đoán rằng Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm