Trung Quốc kêu oan, LHQ loại 4 tàu Triều Tiên khỏi ‘sổ đen’

Hãng tin Reuters cho biết Hội đồng Bảo An (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã đồng ý yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt lên bốn tàu có liên quan đến Bình Nhưỡng của Trung Quốc sau khi nước này đảm bảo các tàu sẽ không dùng thủy thủ đoàn người Triều Tiên nữa.

Bốn tàu này nằm trong số 31 tàu bị hội đồng trừng phạt ngày 3-2 vừa qua vì thuộc sở hữu của công ty Triều Tiên Ocean Maritime Management Company (OMM), trong đó có tàu Jin Teng đã bị Philippines giữ lại nhiều ngày sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cho Reuters biết họ phát hiện ra đó không phải là tàu của OMM.

Jin Teng là 1 trong số 31 tàu bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt (Ảnh: AP)

Quyết định này được ủy ban cấm vận Triều Tiên của HĐBA đưa ra sau khi Trung Quốc cam kết bằng văn bản đảm bảo bốn tàu trên sẽ không sử dụng thủy thủ đoàn người Triều Tiên, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Thông báo chính thức sẽ sớm được công bố.

Mỹ sẵn sàng hỗ trợ yêu cầu của Trung Quốc và tỏ ra hài lòng trước kết quả này, “một kết quả đáng mừng, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hiệu quả với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên”, theo lời quan chức trên.

Điện tín ngoại giao Mỹ tiết lộ Liu đã đặt vấn đề với người đồng cấp Mỹ ở LHQ Samatha Power trong một cuộc họp tuần trước.

Phía Mỹ cũng lo ngại trước những cố gắng trì hoãn thay đổi ban chuyên gia để đổi lấy một số điều khoản nhượng bộ của Trung Quốc. Liu cho biết ông kỳ vọng việc thay đổi sẽ diễn ra theo quy trình bình thường của hội đồng bảo an.

Điện tín cũng cho thấy Mỹ đang nhờ Trung Quốc giúp mình thuyết phục Nga nhượng bộ trước đề xuất mà hai nước này đã tán thành. Theo đó, đề xuất sẽ đưa thêm một số hàng hóa trong chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên vào danh sách cấm xuất khẩu vào Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm