Trung Quốc kêu gọi tư nhân đầu tư đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông

Ông Phùng Văn Hải - phó thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, cho biết họ sẽ chào đón các nguồn đầu tư tư nhân và "sẽ bắt đầu chương trình đối tác công-tư". 
"Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh quy hoạch và xây dựng một trung tâm cứu hộ y tế hàng hải. Cáp quang ngầm sẽ được lắp đặt và đưa vào sử dụng trong năm nay, đồng thời Wi-Fi sẽ phủ sóng tất cả các đảo và bãi đá có người sinh sống" - Tân Hoa xã dẫn lời ông Phùng hôm 15-1.

"Thành phố Tam Sa" là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với đơn vị hành chính mà nước này lập ra phi pháp hồi năm 2012 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hòng thâu tóm các quần đảo ở biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 Trung Quốc ngang ngược kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp ở biển Đông. Ảnh: Reuters

Mặc dù Trung Quốc gọi đó là một thành phố nhưng dân số thường trú trên "Tam Sa" không nhiều và nhiều trong số các đảo và bãi đá tranh chấp không có người ở.

Ông Phùng cho biết cũng trong năm 2016 sân bay trên đảo Phú Lâm sẽ bắt đầu tiếp nhận các chuyến bay thường xuyên từ Trung Quốc nhưng ông không nêu chi tiết.
Không những thế, Trung Quốc cũng ngày càng ngang ngược khi gần đây tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên đường băng mà nước này xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập bất chấp các nước lên án.
Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 15-1 còn cho công bố hình ảnh về "đoàn khách dân sự đầu tiên" đến đá Chữ Thập bằng máy bay.
Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trên của Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Gabrielle Price cho biết Washington tiếp tục kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ngừng hoạt động cải tạo, xây dựng các cơ sở mới và quân sự hóa các tiền đồn ở biển Đông. Trước đó, Mỹ cũng đã kịch liệt phản đối hành động "bay thử nghiệm" của Trung Quốc ở Trường Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm