Trung Quốc kêu gọi Nhật ủng hộ Olympic Bắc Kinh, cảnh báo về vấn đề Đài Loan

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật, ông Khổng Huyễn Hựu hôm 16-12 nói rằng sự kiện thể thao Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới đã không may bị “sử dụng như một công cụ chính trị” và kêu gọi sự hỗ trợ của Nhật, đồng thời cảnh báo Tokyo chớ can thiệp vào Đài Loan.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu của ông Khổng được đưa ra trong bối cảnh các thành viên đảng Dân chủ Tự do (LPD) của Thủ tướng Nhật Fumio Kishida kêu gọi tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh vào tháng 2.

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật, ông Khổng Huyễn Hựu. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Mỹ và một số quốc gia khác đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh do những cáo buộc vi phạm quyền con người ở Hong Kong và khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nhưng Nhật vẫn chưa đưa ra quyết định.

Trước đó trong ngày 16-12, Thủ tướng Kishida nói với các nhà lập pháp Nhật rằng ông không có kế hoạch tham dự Olympic Bắc Kinh vào lúc này, với một giọng điệu nhẹ nhàng hơn.

“Thật không may, có những người ở Nhật có cái nhìn thiên vị về hệ thống chính trị của Trung Quốc, và đang phát tán tin đồn về nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong” – ông Khổng nói, đồng thời cho biết thêm rằng có vẻ như Thế vận hội Bắc Kinh đã bị sử dụng như một “công cụ chính trị”.

“Do Trung Quốc từng ủng hộ Tokyo đăng cai Thế vận hội, tôi nghĩ Nhật nên tỏ thiện ý đối với Thế vận hội của chúng tôi” – ông nói.

Đại sứ Trung Quốc có giọng điệu gay gắt hơn khi nói về những căng thẳng liên quan Đài Loan, vốn gia tăng khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo này.

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hồi đầu tháng này nói rằng Nhật và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, và Bắc Kinh cần hiểu điều đó.

Các bình luận đã khiến Bắc Kinh “nổi đóa”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 1-12 đã triệu tập Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh để “họp khẩn”. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gọi phát biểu của ông Abe là “sai lầm” và vi phạm các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật trong cuộc gặp với Đại sứ Hideo Tarumi.

“Gần đây Nhật đã có những động thái tiêu cực liên quan Đài Loan, nói rằng ‘tình trạng khẩn cấp của Đài Loan cũng chính là tình trạng khẩn cấp của Nhật’. Đây là sự khiêu khích từ một phía và chúng tôi không thể chấp nhận điều đó” – ông Khổng nói hôm 16-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm