Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'gánh vác trách nhiệm' đối với tình hình Afghanistan

Ngày 26-7, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hỗ trợ để đảm bảo quá trình chuyển đổi ở Afghanistan diễn ra suôn sẻ, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: "Điều cần phải nhấn mạnh là Mỹ đã bất ngờ tuyên bố rút hoàn toàn quân đội khỏi Afghanistan".

Theo ông, đây là nguyên nhân sâu xa khiến tình hình an ninh ở Afghanistan ngày càng xấu đi, gây đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định của nước này.

Binh sỹ Afghanistan đứng gác tại một chốt kiểm tra gần căn cứ quân sự Bagram phía Bắc Kabul. Ảnh: GETTY IMAGES

"Với tư cách là bên giải quyết vấn đề khủng bố ở Afghanistan, Mỹ cần gánh vác trách nhiệm của mình, thực hiện các hành động cụ thể để đảm bảo việc chuyển đổi ở Afghanistan diễn ra suôn sẻ, ngăn các lực lượng khủng bố có cơ hội phát triển lớn mạnh hơn và duy trì tiến trình hòa bình và hòa giải ở Afghanistan" - ông Triệu nói.

Ông cho biết Afghanistan đang ở một thời điểm quan trọng, phải đối mặt với những thách thức từ chiến tranh, hỗn loạn và tiếp quản.

"Trung Quốc luôn tin rằng đàm phán chính trị là cách đúng đắn duy nhất để giải quyết vấn đề Afghanistan" - ông nhấn mạnh.

Nhận xét của ông Triệu đưa ra trong bối cảnh tình hình ở Afghanistan nhanh chóng xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ hoàn tất rút quân khỏi khu vực vào tháng 9. Điều này đã chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan và để lại khoảng trống quyền lực cho Taliban lấp đầy.

Ngày 25-7, Mỹ đã tăng cường các cuộc không kích ở miền nam Afghanistan chống lại Taliban.

Tư lệnh quân đội Mỹ phụ trách Trung Đông và Afghanistan, Tướng Frank McKenzie cho biết Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng nếu Taliban tiếp tục tấn công.

Ngày 24-7, để giải quyết tình trạng bạo lực gia tăng, chính quyền Afghanistan đã áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng trên 31 trong số 34 tỉnh của đất nước.

Ngày 14-7, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Afghanistan Mohammad Haneef Atmar tại Dushanbe (Tajikistan), Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: "Trung Quốc và Afghanistan là hai nước láng giềng tốt và Bắc Kinh coi trọng quan hệ đối tác chiến lược song phương".

Tuần trước, Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Yue Xiaoyong - một nhà ngoại giao kỳ cựu có kinh nghiệm về các vấn đề Mỹ và Trung Đông, làm đặc phái viên tại Afghanistan.

"Trung Quốc luôn tích cực tham gia và thúc đẩy tiến trình hòa bình Afghanistan" - phát ngôn viên Triệu nói ngày 21-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm