Trung Quốc kêu gọi chống phần tử khủng bố người Duy Ngô Nhĩ

Trung Quốc kêu gọi chống phần tử khủng bố người Duy Ngô Nhĩ ảnh 1
 Lực lượng an ninh đang canh gác tại một nhà ga ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam hồi tháng 3-2014 sau khi xảy ra một vụ tấn công bằng dao trong khu vực. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuyên bố trên đã được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15-11. Ông Vương đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hình thành một mặt trận chống khủng bố trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công ở Paris, Pháp.
"Vai trò hàng đầu của Liên Hiệp Quốc nên được phát huy đầy đủ để chống lại chủ nghĩa khủng bố và một mặt trận thống nhất trong vấn đề này nên được hình thành" - ông Vương nói. "Trung Quốc cũng là một nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và việc đàn áp Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) nên trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu".

Được biết hàng trăm người đã thiệt mạng do tình trạng bất ổn ở Tân Cương và một số khu vực khác của Trung Quốc trong ba năm qua. Khu vực Tân Cương là quê hương của những người Duy Ngô Nhĩ, đa số theo đạo Hồi.

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bắc Kinh đã đổ lỗi các vụ bạo lực tại Tân Cương lên các chiến binh Hồi giáo, dẫn đầu là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), một nhóm mà Bắc Kinh nói là có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.  Gần đây, Trung Quốc cũng cho biết một số người Duy Ngô Nhĩ đã đến Syria và Iraq để tham gia chiến đấu cùng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khác.

Tân Hoa xã chỉ ra rằng ETIM đã nhận trách nhiệm cho ba vụ tấn công gần đây, trong đó có một vụ tai nạn xe chết người vào năm 2013 tại Quảng trường Thiên An Môn làm năm người thiệt mạng. Theo Channel News Asia, cả Liên Hiệp Quốc và Washington đều liệt ETIM vào danh sách các tổ chức khủng bố sau sự kiện 11-9 tại Mỹ hồi năm 2001. Nhiều chuyên gia nước ngoài nghi ngờ rằng ETIM tồn tại như một nhóm thống nhất theo như mô tả của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm