Trung Quốc kết án tù 10/12 người Hong Kong trốn sang Đài Loan

Tòa án tại Trung Quốc đã tuyên án đối với 10 trong số 12 người Hong Kong bị bắt hồi cuối tháng 8, khi cố gắng vượt biển từ vùng đặc khu này sang Đài Loan, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 30-12, tòa án quận Diêm Điền, TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã kết luận rằng tám trong nhóm 12 người này phạm tội vượt biên trái phép. Tám người này lần đều là nam giới, bị tuyên án bảy tháng tù và phải nộp phạt thêm 10.000 Nhân dân tệ, tương đương 1.533 USD.

Hai người khác là Tang Kai-yin (Đặng Khải Nhiên), nam, 31 tuổi và Quinn Moon (Kiều Ánh Du), nữ, 33 tuổi, bị kết tội tổ chức vượt biên trái phép và lãnh mức phạt lần lượt là 3 năm tù và 20.000 Nhân dân tệ, tương đương 3.067 USD (đối với Đặng) và 2 năm tù và 15.000, tương đương 2.300 USD (đối với Kiều). 

Xe chở một trong mười bị cáo (bị trùm đầu, ngồi giữa, hàng ghế giữa) đến tòa án quận Diêm Điền hôm 30-12. Ảnh: REUTERS

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, cả mười bị cáo đều đã nhận tội, giải thích rằng họ đã tin vào những "lời đồn" và hành động sai trái khi "hiểu sai nghiêm trọng" pháp luật của Trung Quốc đại lục. Đặc biệt, bị cáo Kiều còn được cho là đã hối hận vì những hành vi gây hại cho xã hội và gia đình của bản thân cô này.

Tòa án Diêm Điền còn kết luận rằng Đặng và Kiều đã hành động theo sự chỉ đạo của các đối tượng khác nên có thể sẽ có thêm những nghi phạm bị bắt giữ.

Trước đó, vào chiều 23-8, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã bắt giữ 12 người Hong Kong, gồm 11 nam và một nữ, khi nhóm này đang cố gắng hướng về phía Đài Loan bằng tàu cao tốc.

Hai người còn lại trong nhóm 12 người bị bắt giữ còn ở độ tuổi vị thành niên. Hai người này đã nhận tội nhưng sẽ không bị tòa án ở Trung Quốc xét xử.

Nhóm 12 người còn sẽ bị truy tố ở Hong Kong

Hai nghi phạm đã được áp giải về Hong Kong trong sáng cùng ngày và sẽ bị truy tố vì các hoạt động bất hợp pháp khi diễn ra phong trào biểu tình chống chính quyền đặc khu năm 2019.

Một trong người người này họ Liu (Liêu), 18 tuổi, bị giới chức Hong Kong truy tố vì tội âm mưu phóng hỏa và hủy hoại tài sản. Người còn lại họ Hoàng, 17 tuổi, bị cáo buộc âm mưu phóng hỏa và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. 

Một trong hai nghi phạm tuổi vị thành niên (đang bị trùm đầu) được giải về đồn cảnh sát Thiên Thủy Vi (Hong Kong) hôm 30-12. Ảnh: SCMP

Đại diện của ngành tư pháp Hong Kong cho biết thời gian diễn ra các phiên tòa xử Liêu và Hoàng sẽ được thông báo trong ngày 31-12. Bây giờ, hai người này sẽ được cách ly phòng dịch trong 14 ngày.

Mười người đã bị kết án ở Thâm Quyến cũng đối mặt thêm những cáo buộc khác khi trở về Hong Kong do tất cả đều liên quan tới phong trào biểu tình năm 2019.

Những người này có thể bị xét xử cáo buộc bạo loạn hay các tội danh khác nêu trong luật an ninh quốc gia cho Hong Kong gây tranh cãi mà chính quyền Bắc Kinh ban hành hồi tháng 6.

Quy trình xét xử của Trung Quốc bị chỉ trích

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab quan ngại về cách hành xử của Trung Quốc trong vụ việc này. Ông Raab cho rằng các bị cáo đã bị xét xử bí mật và không được phép tiếp xúc với luật sư.

Tuy nhiên, tòa án quận Diêm Điền cho rằng họ đã tổ chức một phiên tòa công khai và cho phép người nhà bị cáo và báo giới tham gia. Tuy nhiên, South China Morning Post cho biết giới truyền thông Hong Kong và phương Tây, cũng như người nhà các bị cáo đã bị ngăn cản khi muốn tham gia phiên xét xử.

Gia đình của các bị cáo này chỉ trích quy trình xét xử của Trung Quốc, đặc biệt là việc không cho phép người bị giam giữ tiếp xúc với luật sư và người nhà.

Mẹ của Li Tsz-yin (Lý Tử Hiền) - một trong tám người bị kết án bảy tháng tù - cho rằng con trai mình đã bị phạt nặng. Bà này cho biết sẽ đến thăm con trong tù, nhưng vẫn còn thắc mắc rằng liệu bà có thể gặp con khi nào, ở đâu và được bao nhiêu lần trong thời gian con thi hành án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm