Trung Quốc: Kazakhstan có bệnh viêm phổi đáng sợ hơn COVID-19

Theo báo South China Morning Post (SCMP) ngày 9-7, đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan vừa cảnh báo về một “bệnh viêm phổi chưa xác định” ở nước này.

Theo đại sứ quán Trung Quốc, Kazakhstan đã bắt đầu ghi nhận các ca viêm phổi chưa xác định này từ tháng 6.

Trang web đại sứ quán Trung Quốc dẫn thông tin từ truyền thông địa phương nói các tỉnh Atyrau, Aktobe và Shymkent từ giữa tháng 6 đã thông báo có sự gia tăng báo động về các trường hợp viêm phổi.

Shymkent cách thủ phủ của tỉnh Atyrau tới 1.500 km. Hai thủ phủ của hai tỉnh Atyrau và Aktobe cách nhau 330 km.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết đến thời điểm này có gần 500 ca viêm phổi ở ba nơi này, trong đó có hơn 30 người đang nguy kịch.

Kazakhstan đã có tổng cộng 1.772 ca tử vong vì viêm phổi trong sáu tháng đầu năm nay, và con số này trong tháng 6 là 628 người, bao gồm cả công dân Trung Quốc, theo đại sứ quán.

“Tỷ lệ tử vong của bệnh này cao hơn nhiều virus corona (gây dịch COVID-19). Các ban ngành y tế nước này đang thực hiện nghiên cứu so sánh giữa các virus gây viêm phổi, nhưng đến lúc này vẫn chưa xác định được loại virus này” – đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo công dân mình đang ở tại Kazakhstan.

Người dân vẫn mang khẩu trang và găng tay trên đường phố TP Almaty (Kazakhstan) ngày 17-6. Ảnh: REUTERS

Đại sứ quán nhắc nhở công dân Trung Quốc tại Kazakhstan cảnh giác trước tình hình, tăng cường các biện pháp phòng chống để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong khi đại sứ quán Trung Quốc mô tả là “bệnh viêm phổi chưa xác định” thì các quan chức Kazakhstan lẫn truyền thông nước này chỉ nói đó là một bệnh viêm phổi. Theo phía Kazakhstan, không rõ đại sứ quán Trung Quốc lấy thông tin về bệnh viêm phổi này từ đâu và vì lý do gì mà mô tả đó là “chưa xác định”.

Từ cuối tháng trước, nhiều quan chức Kazakhstan đã cảnh báo đề sự gia tăng ca bệnh viêm phổi Giám đốc Sở Y tế thủ đô Nur-Sultan – bà Saule Kisikova cho biết các bác sĩ đã ghi nhận tới 600 bệnh nhân có các triệu chứng viêm phổi mỗi ngày, so với 80 mỗi ngày trước khi bùng phát dịch COVID-19, kênh Channel News Asia đưa tin.

Sở Y tế thủ đô Nur-Sultan xác nhận cả nước có 1.700 ca viêm phổi trong tháng 6 – cao hơn hai lần so với tháng 6 năm trước.

Kazakhstan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 16-3 để đối phó với đại dịch COVID-19. Tình trạng phong tỏa được dỡ bỏ ngày 11-5. Tuy nhiên các biện pháp hạn chế và kiểm dịch đã được tái áp dụng ở một số khu vực sau khi xuất hiện đà tăng các ca viêm phổi.

Phát biểu trên truyền hình ngày 8-7, Tổng thống Kazakhstan – ông Kassym-Jomart Tokayev thừa nhận tình hình vẫn nghiêm trọng và còn quá sớm để nới lỏng các hạn chế. Theo ông, Kazakhstan “thực tế đang đối mặt với làn sóng virus corona (gây dịch COVID-19) thứ hai với việc tăng cao các ca nhiễm”, theo hãng thông tấn Tass (Nga).

Ngày 7-7, đại sứ quán Trung Quốc cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở Kazakhstan đã tới gần 50.000, trong đó 264 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm