Trung Quốc huấn luyện quân sự cho ngư dân trên biển Đông

Trả lời trong các bài phỏng vấn với Reuters, các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao trong khu vực và lãnh đạo các công ty đánh cá cho biết ngư dân Trung Quốc được huấn luyện các bài tập trên biển và rèn luyện khả năng thu thập thông tin từ các tàu cá nước ngoài.

“Lực lượng dân quân trên biển đang được mở rộng vì đất nước (Trung Quốc) đang cần đến lực lượng này. Và bởi vì các ngư dân khát khao muốn phục vụ cho đất nước, bảo vệ lợi ích quốc gia” - Reuters dẫn lời một cố vấn giấu tên trong chính quyền đảo Hải Nam.

Tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc ở bến cảng ở Tamen, tỉnh Hải Nam hôm 5-4-2016. Ảnh: Reuters

Theo đó, lực lượng vũ trang nhân dân Trung Quốc cấp thành phố sẽ tổ chức huấn luyện quân sự cơ bản cho ngư dân, một nhà cố vấn chính phủ Hải Nam cho biết.

Công tác huấn luyện bao gồm các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, đối phó với các tình huống trên biển và “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.

Ngư dân sẽ tham gia khóa huấn luyện từ tháng 5 tới tháng 8 và được chính phủ Trung Quốc trả tiền khi tham gia khóa huấn luyện này, người này nói.

Chính phủ Trung Quốc còn trợ cấp tiền để khuyến khích ngư dân đóng tàu bằng thép bề thế hơn, thay thế tàu gỗ trước đây.

Chính phủ cũng cũng cấp thiết bị vệ tinh định vị toàn cầu GPS cho ít nhất 50.000 con tàu, tạo điều kiện cho các tàu này liên lạc với cảnh sát tuần duyên Trung Quốc khi gặp sự cố khẩn cấp trên biển, trong đó có chuyện chạm trán với các tàu nước ngoài.

Một số ngư dân và nhà ngoại giao còn chia sẻ với Reuters rằng một số tàu còn được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Trong “trường hợp đặc biệt, lực lượng chính phủ Trung Quốc sẽ phối hợp với các tàu cá này, yêu cầu họ cung cấp thông tin về hoạt động của các tàu nước ngoài trên biển”.

Trước đó, hồi tháng 3, khi Indonesia cố gắng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc xâm phạm khu vực quần đảo Natuna phía nam Biển Đông, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã nhanh chóng tới can thiệp và ngăn chặn tàu Indonesia. Bắc Kinh vẫn ngang ngược cho rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc, các tàu cá nước này đang hoạt động “trong khu vực đánh cá truyền thống của Trung Quốc”. Sự việc này sau đó đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Indonesia bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm