Trung Quốc hợp tác với Nga trong cuộc chiến thông tin với Mỹ

Tờ South China Morning Post hôm 28-7 cho biết Trung Quốc và Nga sẽ hợp tác với nhau trong cuộc chiến thông tin, trong bối cảnh mâu thuẫn về hệ tư tưởng giữa Bắc Kinh với Washington ngày càng trở nên gay gắt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: XINHUA

Hôm 24-7, trong một chỉ trích ngụ ý nhắm vào Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc và người đồng cấp Nga - bà Maria Zakharova nói rằng “một số quốc gia” đã lan truyền thông tin sai lệch "để thể hiện sự thiên vị cũng như mục đích chính trị của họ”.

Họ đã làm “sai lệch lịch sử, tấn công vào hệ thống xã hội và đường lối phát triển của các quốc gia khác, chính trị hóa đại dịch cũng như hạn chế và đàn áp truyền thông nước ngoài” - bà Hoa Xuân Oánh nói.

Bà Hoa Xuân Oánh đưa ra nhận xét trong bối cảnh các cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục bùng nổ trên nhiều mặt trận, từ cách Bắc Kinh xử lý dịch COVID-19 cho đến việc nước này ban hành luật an ninh quốc gia lên Hong Kong.

Ngày 24-7, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô, trả đũa việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston - nơi Mỹ cáo buộc là trung tâm tình báo của quân đội Trung Quốc. Đây là động thái chưa từng có kể từ khi hai nước bắt đầu quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979.

Hôm 26-7, các quan chức Trung Quốc đã tiếp quản tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô sau khi các nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi. Điều này làm nhiều người lo ngại rằng mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ lên cao trào và không thể giải quyết.

Hôm 24-7, trong một cuộc điện đàm, bà Hoa Xuân Oánh và bà Zakharova nói rằng các quốc gia khác nên góp sức cùng Nga và Trung Quốc trong “cuộc chiến chống thông tin sai lệch”.

Cả hai thống nhất rằng “các nước không nên áp đặt tiêu chuẩn kép, can thiệp vào các vấn đề nội bộ hoặc các cáo buộc vô căn cứ đối với các quốc gia khác, cũng như phát triển hệ thống chính trị dựa trên hệ tư tưởng và định kiến chính trị".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm