Trung Quốc hoàn thành đường băng trái phép ở Trường Sa

Hình ảnh được công bố bởi tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho thấy Trung Quốc sắp đi vào vận hành đường băng 3,125m trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 
Theo IHS Jane’s, việc hoàn thiện đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bắt đầu hoạt động tuần tra tại khu vực. Ảnh vệ tinh cho thấy đường băng vừa được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong vài tuần gần đây.

Hiện các công nhân Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các công trình xây dựng khác, bao gồm mạng lưới giao thông, bồi đắp đất nông nghiệp,… trên hòn đảo nhân tạo này.

 Đường băng trái phép của Trung Quốc trên đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Thông tin này được tiết lộ đúng vào ngày Tổng thống Barack Obama đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo Bắc Kinh đến Washington.
Hành động quyết liệt, hung hăng và trái luật pháp quốc tế chính là một trong những nguyên nhân chính khiến quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi trong thời gian qua.
Tuần trước, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc với đề xuất từ một chỉ huy quân sự cấp cao của Hoa Kỳ - “Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động tuần tra tại vùng biển tranh chấp, đặc biệt là các khu đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc nhằm kiểm soát chính sách bành trướng của Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm