Trung Quốc hoãn thăm quân sự cấp cao tới Mỹ

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Hoàng Tuyết Bình tuyên bố: "Bắc Kinh không thay đổi quan điểm về quyết định đình chỉ các chuyến thăm quân sự cấp cao với Mỹ. Phía Mỹ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình thế khó khăn hiện nay trong hoạt động giao lưu quân sự Trung-Mỹ".

Trung Quốc hoãn thăm quân sự cấp cao tới Mỹ ảnh 1

Căn cứ hải quân Tsaoying của Đài Loan ở phía Nam Kaohsiung. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn này khẳng định việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan "đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia của Trung Quốc, làm phương hại đến những lợi ích cơ bản, gây trở ngại cho quan hệ Trung-Mỹ và quân đội hai nước, làm tổn hại quan hệ hợp tác Trung-Mỹ cũng như hòa bình và ổn định hai bờ Eo biển Đài Loan".

Trước đó, Lầu Năm Góc ngày 23-2 thông báo Trung Quốc hoãn các chuyến thăm Mỹ đã được lên kế hoạch của người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và của một trong những tư lệnh quân khu hàng đầu. Chuyến thăm theo dự kiến tới Trung Quốc của Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cũng đã bị hoãn.

Quyết định đình chỉ hoạt động giao lưu quân sự với Mỹ được Bắc Kinh đưa ra cuối tháng Giêng vừa qua, sau khi Lầu Năm Góc công bố kế hoạch bán vũ khí tổng trị giá 6,4 tỉ USD cho Đài Loan.

Trong số các hoạt động giao lưu quân sự được dự kiến trước đây, có chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và các chuyến cập cảng của tàu hải quân hai nước.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm