Trung Quốc: Hà Gia Tài và vụ án chuyển tiền lậu

Cuối tháng 2, Cục Công an TP Dương Châu (tỉnh Giang Tô) thông báo đã phá vỡ một vụ án chuyển tiền lậu đặc biệt lớn hoạt động suốt năm năm tại hơn 20 tỉnh, thành, hơn 4.000 người liên quan với số tiền 8,5 tỷ nhân dân tệ (21.250 tỷ đồng VN). Tổng số tiền thu lợi trái phép 11 triệu nhân dân tệ (27,5 tỷ đồng VN).

Chính phủ rất quan tâm đến vụ án này. Đích thân Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã ra chỉ thị phải điều tra triệt để và xử lý nghiêm.

Từ thư tố cáo

Đầu năm ngoái, Viện kiểm sát TP Dương Châu nhận được thư điện tử của một công dân tố cáo một cán bộ lạm dụng công quỹ gần 100 triệu nhân dân tệ (gần 250 tỷ đồng VN).

Cán bộ họ Vương bị bắt. Kết quả điều tra cho thấy họ Vương có một biệt thự sang trọng tại Canada. Tiền mua biệt thự không trực tiếp chuyển khoản ra nước ngoài mà chuyển vào tài khoản ngân hàng mang tên Hà Gia Tài ở Thượng Hải.

Được Trung tâm chống rửa tiền thuộc ngân hàng trung ương chi nhánh Dương Châu hỗ trợ, Cục Công an Dương Châu đã giám sát tài khoản của Tài, từ đó phát hiện nhiều dấu hiệu bất minh.

Trung bình một ngày Tài giao dịch trên 100 lần. Mỗi khoản giao dịch trên 100.000 nhân dân tệ (250 triệu đồng VN). Tổng cộng một ngày giao dịch hơn 200 triệu nhân dân tệ (500 tỷ đồng VN). Đối tác giao dịch ở khắp tỉnh, thành.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp TP Thượng Hải, Tài mở 17 tài khoản. Các khoản tiền lớn có hướng luân chuyển không giống như kinh doanh hay gửi tiết kiệm. Từ đầu mối này, Trung tâm chống rửa tiền phân tích và kết luận đây là vụ chuyển tiền lậu đặc biệt lớn. Tháng 10-2008, Tài bị bắt.

Mở tài khoản đối xứng

Hà Gia Tài 43 tuổi, người tỉnh Phúc Kiến. Gia đình Tài đều đã định cư ở nước ngoài. Tài bắt đầu chuyển tiền lậu từ năm 2003. Trung Quốc quy định công dân trong nước không được mở tài khoản ngoại hối tư nhân tại nước ngoài, nếu muốn mở phải được cơ quan quản lý ngoại hối chấp thuận.

Tuy nhiên, đầu tiên Tài mở công ty chuyển khoản nhanh tại Richmond và Burnaby của Canada, sau đó tiếp tục mở công ty tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Tài giao dịch ngoại hối trái phép dưới hình thức tài khoản bảo đảm, nghĩa là mở tài khoản đối xứng vừa trong nước và nước ngoài. Nhiều người thông qua Tài để chuyển tiền ra nước ngoài cho con du học hoặc nhận tiền của người thân từ nước ngoài chuyển về Trung Quốc.

Khách hàng muốn chuyển tiền ra nước ngoài chỉ cần chuyển vào tài khoản của Tài trong nước. Sau đó, tài khoản ở nước ngoài của Tài sẽ chi trả cho đối tác của khách hàng và ngược lại. Như vậy, tỷ giá ngoại và nội tệ đều do một tay Tài thao túng.

Để tránh chú ý, Tài chia nhỏ các khoản tiền lớn và gửi vào nhiều tài khoản. Khi vụ án vỡ lở, Tài có hơn 300 tài khoản trong nước.

Thủ đoạn lách luật

Theo phân tích của giáo sư Đinh Chí Kiệt (Đại học Ngoại thương Trung Quốc), đường dây chuyển tiền lậu của Hà Gia Tài phát triển quy mô lớn do Tài làm ăn kín đáo và biết lách luật. Một chủ doanh nghiệp tư nhân có con gái du học nước ngoài tâm sự:

+ Ngân hàng chỉ cho phép cá nhân đổi tối đa 50.000 USD/năm, không đủ dùng. Nếu vượt quá phải xin phép, thời gian chờ cấp phép kéo dài đến mấy tháng trong khi thông qua Tài thì rất nhanh chóng và không hạn chế số tiền.

Tài thu hút khách hàng bằng hình thức “tiền đến trước-thanh toán sau” và thu phí thấp. Mỗi lượt chuyển tiền chỉ thu 1/1.000-3/1.000 hoa hồng trong khi ngân hàng lấy 5/1.000. Trong năm năm chưa hề xảy ra tình trạng khách hàng lật lọng.

Vụ án Hà Gia Tài không phải là trường hợp cá biệt. Năm ngoái, Cục Ngoại hối quốc gia phối hợp với nhiều ban ngành đã phá vỡ 24 vụ án chuyển tiền lậu, 11 vụ án đầu cơ ngoại tệ trên mạng Internet, 53 vụ án buôn bán trái phép và lừa đảo ngoại tệ. Tổng cộng phá vỡ 90 tụ điểm giao dịch trái phép với tổng số tiền liên quan 953.000 USD (16,97 tỷ đồng VN).

Giao dịch ngoại hối trái phép gây thiệt hại trực tiếp đến ngoại hối, giảm nguồn thu thuế và làm nhiễu loạn trật tự quản lý tiền tệ. Giao dịch này không được thống kê vào thu chi quốc tế của chính phủ, từ đó số liệu thống kê không chính xác, tác động trực tiếp đến tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Chuyển tiền lậu cũng ảnh hưởng đến công tác phân tích cán cân kinh tế trong và ngoài nước, từ đó ảnh hưởng đến quyết sách kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, đây còn là bàn đạp tiếp sức cho bọn tham ô, buôn lậu, buôn bán ma túy, tiếm đoạt tài sản công, rửa tiền và bỏ trốn ra nước ngoài.

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm