Trung Quốc: Gian lận khi thi đại học sẽ lãnh 7 năm tù

Kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc, hay còn gọi là gaokao, đã diễn ra trong tuần này với sự tham gia của khoảng 9,4 triệu học sinh trung học trên khắp cả nước.  

Tân Hoa xã cho biết những học sinh nào bị bắt gian lận trong quá trình thi cử dù là lần đầu tiên vẫn có nguy cơ đối mặt với án tù, thậm chí có thể tới bảy năm tù giam.

Lần đầu tiên trong năm nay tại Bắc Kinh, đề thi sẽ được phát bởi một đội đặc nhiệm SWAT và ít nhất tám nhân viên cảnh sát sẽ canh gác tại mỗi hội đồng thi.

Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp chống gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2016. Ảnh: Reuters

Công an Trung Quốc đang đàn áp mạnh mẽ các hành vi sử dụng thiết bị không dây và mượn người đi thi thế. Đầu tuần này, công an Hà Nam đã bắt giữ chín người bán đề thi giả. Hàng chục người khác có hành vi tương tự cũng đã bị bắt tại các tỉnh khác.

Theo thông lệ, kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc sẽ kéo dài trong hai ngày tại nhiều điểm thi trong cả nước. Ngữ văn, toán và một môn ngoại ngữ là các môn học sinh bắt buộc phải trải qua.

Xiong Bingqi, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21 của Trung Quốc, nói với Reuters rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chống lại nạn gian lận trong thi cử và các hình thức vi phạm khác hỗ trợ học sinh trong quá trình thi.  

“Gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học sẽ làm giảm tính chất quyết định của kỳ thi và thậm chí có thể ảnh hưởng đến uy tính của chính phủ. Chính phủ sẽ có một loạt các biện pháp để ngăn chặn điều đó” - chuyên gia Xiong cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm