Trung Quốc giận dữ vì mẫu áo xúc phạm của công ty Đức

Theo hãng tin RT, một nhà bán lẻ có tên Spreadshirt đóng tại TP Leipzig, bang Sachsen (Đức) đang khiến giới chức Trung Quốc bức xúc khi “tung” ra thị trường các mẫu áo thun có in những khẩu hiệu mang tính xúc phạm Trung Quốc.

Trong số các khẩu hiệu này có: “Cứu một con chó, ăn một người Trung Quốc”, “Cứu một con cá mập, ăn một người Trung Quốc” và hình ảnh mô phỏng hai ký tự alphabet của Trung Quốc với dòng chú thích “Bây giờ thì tôi hiểu người Trung Quốc”.

Một mẫu áo trên trang web của công ty Spreadshirt (ảnh chụp màn hình).

Trong thông cáo phát đi ngày 10-3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin cho biết họ đã phản ánh vấn đề này với chính phủ Đức và đang yêu cầu công ty trên phải dừng ngay việc bán các mẫu áo thun này và xin lỗi cũng như giải thích về vụ việc.

“Cùng thời điểm này, chúng tôi yêu cầu cơ quan giám sát của Đức tiến hành nhiệm vụ của mình nhằm vào các hoạt động kinh doanh và trang web của công ty này để mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc không bị hủy hoại” - thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức nêu rõ.

Theo thông cáo, các quan chức kinh tế và thương mại đã gặp đại diện của Công ty Spreadshirt để “bày tỏ sự không hài lòng vô cùng lớn” đối với các mẫu áo thun trên. Tờ Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) tường thuật một cuộc điều tra nhanh nhằm vào trang web của Spreadshirt cho thấy các mẫu áo gây tranh cãi vẫn được bán trong ngày 10-3.

Philip Rooke, người đứng đầu Spreadshirt, cho biết ông vẫn có kế hoạch giữ nguyên những mẫu thiết kế này để bán. Rooke nói rằng công ty ông lập một “diễn đàn mở” để mọi người có thể tạo ra và chia sẻ những ý tưởng về hàng hóa. Và “trong một vài trường hợp, một số người có thể thấy một mẫu thiết kế là không hay ho trong khi những người khác lại không như vậy”.

Rooke khẳng định công ty của ông không thẩm định hay kiểm duyệt các mẫu thiết kế theo những tiêu chí về chính trị. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Spreadshirt không có ý định xúc phạm ai. “Tôi xin lỗi những ai đã cảm thấy bị xúc phạm với hai mẫu thiết kế gây tranh cãi này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm