Trung Quốc giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12

Theo tờ South China Morning Post ngày 27-12, Trung Quốc đã hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống còn 12 khi tỉ lệ trẻ vị thành niên phạm tội ở nước này có xu hướng ngày càng tăng.

Ngày 26-12, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã thông qua bản sửa đổi luật hình sự. Qua đó, trẻ em có độ tuổi từ 12 đến 14 sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu phạm tội nghiêm trọng như giết người hoặc hiếp dâm, và dẫn đến chết người hoặc gây thương tích nặng cho người khác.

Những người dưới 14 tuổi vi phạm ngoài những tội được đề cập trong luật sửa đổi sẽ không phải nhận hình phạt. Thế nhưng, họ có thể sẽ bị đưa đi giáo dục cải tạo.

Bản sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1-3-2021.

Trung Quốc giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống còn 12 tuổi. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Từ thống kê từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy vào năm 2017, trẻ em dưới 14 tuổi chiếm 20% tổng số tội phạm trẻ vị thành niên, cao hơn so với con số 12,3% vào năm 2009.

Hiện tại, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự ở Trung Quốc là 16. Những trẻ vị thành niên từ 14 đến 16 tuổi chỉ bị buộc phải chịu trách nhiệm hình sự với các tội nghiêm trọng như như hiếp dâm, cướp tài sản và cố ý giết người. Trẻ dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước đây, những trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi phạm tội nghiêm trọng nhưng chỉ nhận những hình phạt ở mức nhẹ nhàng khiến cho dư luận tức giận.

Vào tháng 10-2019, một cậu bé 13 tuổi đến từ thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đã giết một bé gái 10 tuổi. Tuy nhiên, cậu bé chỉ bị đưa đi cải tạo trong vòng ba năm.

Mức án này khiến cho cư dân mạng phẫn nộ vì cho rằng quá nhẹ so với những gì cậu bé đã gây ra. Họ kêu gọi các nhà lập pháp sửa đổi luật pháp và đưa ra nhiều hình phạt cứng rắn hơn đối với trẻ vị thành niên phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm