Trung Quốc dùng vòi rồng xua ngư dân Philippines

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 24-2, phát biểu tại diễn đàn Hiệp hội Nhà báo nước ngoài ở Philippines, Tổng tham mưu trưởng Emmanuel Bautista cho hay hôm 27-1, tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng nhằm xua đuổi ngư dân Philippines rời khỏi bãi cạn Scarborough. Ông khẳng định quân đội Philippines muốn tránh đối đầu với Trung Quốc nhưng sẽ phản ứng lại nếu Bắc Kinh sử dụng vũ lực với ngư dân Philippines.

Liên quan đến vấn đề Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông, ông nhận định đó cũng chỉ là giả thuyết và Philippines không quan tâm đến các tuyên bố không phù hợp với vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Philippines.

Tại diễn đàn, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldbert hối thúc Đông Nam Á và Trung Quốc đàm phán nhanh chóng Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) để tránh các tính toán sai lầm. Ông nói thỏa thuận về COC đã kéo dài quá lâu và Mỹ ủng hộ Philippines đưa vấn đề tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế.

Người phát ngôn quân đội cho biết cảnh sát biển Trung Quốc cố xua đuổi ngư dân Philippines nhưng không thành công. Ông không nêu rõ ngư dân đã phản ứng thế nào. Ông nói điều quan trọng là ngư dân vẫn tiếp tục đánh cá và không thể tiếp tục bị cảnh sát biển Trung Quốc đe dọa.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm