Trung Quốc dùng quân đội ‘đổi hòa bình lấy dầu khí’

Theo hãng thông tấn Russia Today, vào ngày 22-12, Quân ủy Trung ương và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý triển khai một tiểu đoàn bộ binh gồm 121 sĩ quan và 579 binh sĩ tới Nam Sudan với danh nghĩa “hỗ trợ Liên Hợp Quốc gìn giữ hòa bình” ở khu vực này. 

 Trung Quốc gửi binh đoàn bộ binh với hơn 700 binh sĩ tới Nam Sudan (Reuters)

Đây là lần đầu tiên bộ binh Trung Quốc tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trước đó chủ yếu chỉ là các kỹ sư, nhân viên y tế, giao thông vận tải, và nhân viên an ninh. 

Đầu tháng 1-2015, 180 binh sĩ đầu tiên sẽ bay đến Nam Sudan. Số binh lính còn lại sẽ tới vào tháng 3-2015 để thực hiện nhiệm vụ “tuần tra an ninh” ở thủ đô Juba.

Quốc gia non trẻ Nam Sudan còn đang chìm trong nội chiến (Reuters) 

Theo Tân Hoa Xã, tiểu đoàn sẽ được trang bị máy bay, tàu bọc thép chở bộ binh, tên lửa chống tăng, súng cối, áo giáp và mũ chống đạn cùng với các loại vũ khí khác "hoàn toàn vì mục đích tự vệ”. Cùng lúc đó, CNPC đã ký kết thành công thỏa thuận "ổn định và tăng sản lượng dầu thô" với Nam Sudan trong ba vùng khai thác dầu ở nước này. CNPC sẽ cung cấp sự đào tạo kỹ thuật cho Nam Sudan.

Sản xuất dầu ở Nam Sudan đã giảm 1/3 từ khi cuộc nội chiến nổ ra cuối tháng 12 năm ngoái, sau khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Thủ tướng Riek Machar âm mưu lật đổ ông.

 Nam sudan đang đứng trước nguy cơ xảy ra nạn đói (Reuters)

Bạo lực đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng. Nội chiến liên tục cùng với việc giá dầu “tuột dốc không phanh” dẫn đến nguy cơ xảy ra nạn đói cho hơn 4 triệu người ở Nam Sudan.
Phái đoàn với sứ mệnh hòa bình của LHQ tại Nam Sudan (UNMISS) được thành lập vào tháng 7/2011. Đến tháng 10, sứ mệnh này thu hút hơn 10.000 binh sĩ từ khắp nơi trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm