Trung Quốc đưa xe tăng tập trận giả định đánh Đài Loan

Tờ South China Morning Post ngày 17-12 đưa tin quân đội Trung Quốc đã đưa hai chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực của mình là Type 96A và Type 04 vào cuộc tập trận trên đường phố giả định đánh chiếm Đài Loan.

Theo kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, các xe tăng được thiết kế để có thể di chuyển và chiến đấu trên địa hình phức tạp của thành phố và tỉnh lỵ ở Đài Loan. Điều này cho thấy quân đội Trung Quốc tin rằng các trận chiến trên đường phố sẽ khó tránh khỏi một khi binh lính của họ đổ bộ lên hòn đảo này.

Cuộc tập trận có sự tham gia, giám sát của một lữ đoàn chiến đấu từ Tập đoàn quân số 72 và được Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc.

Báo cáo của CCTV cho thấy có hai đội trong cuộc diễn tập này. Đội màu đỏ gồm 230 binh sĩ và 30 chiếc xe tăng sẽ đại diện cho phía Trung Quốc. Trong khi đó, đội màu xanh đại diện cho phía Đài Loan chỉ có 70 binh sĩ và sáu chiếc xe tăng.

Hình ảnh mà kênh CCTV công chiếu cho thấy đội đỏ đang tấn công một khu phức hợp mà đội xanh cố gắng bảo vệ. Với sự che chắn của xe tăng và xe lội nước quân sự, đội đỏ đã gỡ bỏ mìn cùng các chướng ngại vật và thành công chiếm giữ thành phố chỉ trong vòng chưa đầy ba giờ đồng hồ.

Cuộc tập trận này là một trong số những vụ diễn tập giả định cuộc chiến giữa quân đội Trung Quốc và lực lượng vũ trang Đài Loan. Trong đó, đội binh sĩ giả làm lính phía Đài Loan tuy có thể lợi dụng địa hình phức tạp để cản trở quân phía Trung Quốc, nhưng vẫn thất thế do hỏa lực yếu và số lượng binh lính ít.

Trung Quốc điều xe tăng Type 96A đến cuộc tập trận trên đường phố giả định đánh chiếm Đài Loan. Ảnh: CCTV

Ông Chi Le-yi, chuyên gia về phòng vệ của Đài Loan cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc với nội dung giả định chiến đấu trên đường phố đã trở thành một trong những mục huấn luyện chính của Tập đoàn quân số 72 trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Chi cảnh báo rằng sẽ không dễ dàng mô phỏng địa hình phức tạp của Đài Loan và sẽ không ai quen thuộc với địa hình đó hơn là chính lực lượng vũ trang của hòn đảo này.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đại lục, nhiều lần tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để đạt được điều này.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng kể từ khi nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lên nắm quyền. Bà Thái từ chối chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Trong thời gian nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington đã đồng ý bán nhiều gói vũ khí cho Đài Bắc. Bắc Kinh liên tục phản đối hành động này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm