Trung Quốc đưa thêm tên lửa HQ-9 tới Bắc biển Đông

Theo hãng tin ABS-CBN News ngày 20-5, theo hình ảnh chụp được của công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel, Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 tới đảo Hải Nam ở phía Bắc biển Đông.

Trong một báo cáo mà hãng tin Kyodo News có được, giữa bối cảnh xuất hiện các lo ngại về hành động quân sự hóa và xây dựng đảo tại các khu vực tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở biển Đông, ISI cho rằng: "Trung Quốc dường như đang bắt đầu xây dựng vùng cấm bay tại biển Đông”.

Tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: defense.pk

Theo báo cáo, các hình ảnh vệ tinh trên được chụp từ hôm 8-5 cho thấy hai máy phóng HQ-9, một trung tâm radar và ba bệ phóng tại một ngọn đồi kiểm soát nằm ở phía Nam đảo Hải Nam. Trung tâm radar này có thể được sử dụng để triển khai các radar phát hiện sớm và radar kiểm soát hỏa lực, báo cáo viết.

Báo cáo nêu: "Các chuyên gia ISI dự đoán trong tương lai chúng ta sẽ được chứng kiến thêm các khẩu đội pháo như vậy tại các hòn đảo nhân tạo rộng lớn mà Trung Quốc xây dựng gần đây", một nỗ lực dường như để củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này tại biển Đông. 

Trung Quốc cũng đã từng ngang nhiên triển khai tên lửa HQ-9 tới đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, ít nhất là từ tháng 2-2016, theo Janes. Nhưng sau đó, theo chuyên san quốc phòng Janes ngày 21-7-2016, hãng Airbus Defence and Space đưa ra những ảnh chụp vệ tinh ngày 10-7-2016 cho thấy một hệ thống tên lửa đất đối không chiến lược HQ-9 đã được Trung Quốc rút đi khỏi khu vực bờ biển phía bắc đảo Phú Lâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm