Trung Quốc đưa tàu sân bay đến eo biển Đài Loan

Tàu sân bay duy nhất Liêu Ninh của Trung Quốc vừa xuất hiện ở eo biển Đài Loan, hãng thông tấn CNA dẫn lời lãnh đạo cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan Yen Teh-fa ngày 21-3.

Ông Yen Teh-fa cho biết tàu sân bay Liêu Ninh vào eo biển Đài Loan từ ngày 20-3. Hiện Đài Loan đang theo dõi chặt động thái tàu này. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Hồi tháng 1, tàu sân bay Liêu Ninh từng hai lần qua eo biển Đài Loan và Trung Quốc lấy lý do là nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận thường kỳ. Đài Loan nói từ năm ngoái Trung Quốc đã tăng cường tập trận quanh Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Động thái triển khai tàu sân bay Liêu Ninh lần này xảy ra cùng ngày với việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh cáo Đài Loan có thể sẽ nhận “hình phạt lịch sử” nếu có bất kỳ động thái ly khai nào.

Ngày trước đó, Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc thể hiện sự giận dữ với lời ông William Lai - lãnh đạo chính quyền Đài Loan rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập. Theo Trung Quốc, tuyên bố này là một “sự khiêu khích nghiêm trọng” và Đài Loan không phải và không bao giờ có thể là một quốc gia độc lập.

Tuần trước, Trung Quốc cũng thể hiên sự bất mãn với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua luật đi lại với Đài Loan, khuyến khích hai bên gửi quan chức cấp cao đến gặp gỡ nhau. Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Wong đang ở Đài Loan, dự kiến sẽ phát biểu tại một sự kiện doanh nghiệp tại Đài Bắc cùng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong ngày 21-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm