Trung Quốc đưa tàu hậu cần lớn nhất ra biển Đông

Tờ nhật báo Quân đội Trung Quốc PLA Daily hôm 24-11 cho biết lục quân nước này đã đưa con tàu hậu cần lớn nhất của mình đến nơi mà nước này gọi là "thành phố Tam Sa" ở Hoàng Sa (Việt Nam).
"Thành phố Tam Sa" do Trung Quốc lập trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa vào năm 2012 để quản lý trái phép các khu vực đảo mà Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý trên biển Đông.
Chiếc tàu này có số hiệu GY820, thuộc quân khu Quảng Châu, là một tàu hậu cần tích hợp dài 90 m và rộng 14,6 m.

Với độ giãn nước 2.700 tấn, theo báo cáo, đây là con tàu hậu cần lớn nhất trong hạm đội tàu của quân đội Trung Quốc. Con tàu có thể chở vũ khí hạng nặng và đủ để chứa một trực thăng.

 Tàu hậu cần GY820. Ảnh: CCTV

PLA Daily cho biết con tàu sẽ được sử dụng để vận chuyển vật tư, vũ khí và trang thiết bị hỗ trợ các đồn trú ở biển Đông cũng như tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở đó.
Ông Tào Vĩ Đông, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu quân sự của Hải quân Trung Quốc, giải thích rằng con tàu đóng vai trò cần thiết trong việc hỗ trợ quân đội nước này vận chuyển vật tư cho các binh sĩ "đang canh gác trên các đảo".
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng: "Điều này là nhằm mục đích thực hiện trách nhiệm quốc tế của Trung Quốc và cung cấp hàng hóa cũng như các dịch vụ tốt hơn cho các nước trong khu vực".
Theo Straits Times, ông Hồng cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng các cơ sở quốc phòng cần thiết trên một số đảo. Ông nhấn mạnh rằng việc xây dựng sẽ là vừa phải và sẽ không có chuyện quân sự hóa.
Dù ngang nhiên xâm phạm lãnh thổ Việt Nam ở Hoàng Sa nhưng phát ngôn viên Hồng Lỗi vẫn nói rằng: "Việc xây dựng này không nhắm vào bất kỳ nước nào hay gây cản trở hàng hải và quyền tự do bay trên vùng trời ở biển Đông mà đã được các nước công nhận theo luật quốc tế".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm