Trung Quốc đưa máy bay vận tải Y-20 đến Trường Sa trái phép

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 21-9 đưa tin quân đội Trung Quốc, trong hai động thái riêng biệt gần đây ở Biển Đông, đã điều động (trái phép) máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 tới các thực thể tại khu vực này để vận chuyển quân, ngoài ra đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ trong điều kiện phức tạp.

Theo Hạm đội Nam Hải, máy bay vận tải Y-20 của không quân Trung Quốc hôm 16-9 đã cất cánh từ các sân bay nước này xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn (tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và chở các binh lính đồn trú trái phép tại các thực thể này về đại lục.

Máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc. Ảnh: CNN 

Hạm đội Nam Hải cho biết trước đây thường sử dụng tàu để vận chuyển các lực lượng đồn trú tại Trường Sa trở lại đại lục, vì máy bay chỉ được sử dụng hạn chế cho các mục đích như vận chuyển nhu yếu phẩm hoặc trường hợp khẩn cấp.

Lực lượng này cho biết điều này đã bắt đầu thay đổi vào năm ngoái.

Ít nhất một máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 đã được sử dụng.

Đây được xem là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc xác nhận về hoạt động của loại máy bay này trên các thực thể ở Biển Đông.

Trước đó, các phương tiện truyền thông nước ngoài hồi đầu năm đưa tin một máy bay vận chuyển Y-20 của Trung Quốc được phát hiện hạ cánh xuống Đá Chữ Thập hồi tháng 12-2020.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định động thái này có nghĩa rằng các sân bay mà Trung Quốc xây dựng (trái phép) ở Biển Đông có thể đón các máy bay vận tải lớn, vận chuyển số lượng tương đối lớn binh lính và nhiều thiết bị giữa các thực thể và đại lục một cách nhanh chóng.

Theo chuyên gia này, điều đó cũng chỉ ra rằng không quân Trung Quốc có nhiều máy bay Y-20 đang hoạt động hơn và được sử dụng trong nhiều loại nhiệm vụ hơn.

Trước đó, tờ South China Morning Post hồi đầu tháng 6 đưa tin không quân Trung Quốc đã huy động 16 máy bay áp sát không phận Malaysia và nhận định đây là đợt huy động máy bay lớn nhất từ trước đến nay.

Tờ báo dẫn một nguồn tin "am hiểu trực tiếp về vấn đề trên trong quân đội Trung Quốc" cho biết trong số đó có hai máy bay vận tải IL-76 và Y-20 được điều xuống nam Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, Chiến khu Nam bộ Trung Quốc hôm 19-9 thông báo lực lượng hải quân thuộc chiến khu này cùng ngày đã tổ chức các cuộc diễn tập đổ bộ trên Biển Đông, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Theo thông báo, ba tàu đổ bộ của Trung Quốc đã diễn tập thâm nhập hệ thống phòng thủ bờ biển của đối phương và đổ bộ lên các bãi biển, đồng thời đối mặt các cuộc tấn công mô phỏng và không kích bằng tàu ngầm.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ theo phán quyết.

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sơ pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam với quần đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm