Trung Quốc đưa đại sứ đến Washington, chưa rõ khi nào có chiều ngược lại

Trong khi TQ nhanh chóng bổ nhiệm tân ĐS tại Mỹ thì đến lúc này Mỹ vẫn chưa bổ nhiệm người tiếp quản vị trí ĐS tại TQ từ khi ông Terry Branstad rời Bắc Kinh tháng 10 năm ngoái.

Đầu năm nay có thông tin rằng danh sách ứng viên tiềm năng cho vị trí này khoanh vùng về hai nhân vật: Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nicholas Burns và cựu Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel. Trong hai người, ông Burns - nhà ngoại giao kỳ cựu, ngoài là cựu thứ trưởng ngoại giao ông từng là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, từng đảm nhiệm các vị trí ĐS ở NATO, Hy Lạp - được đánh giá có tiềm năng hơn. Tổng thống Joe Biden hiện vẫn chưa chính thức thông báo đề cử, và một khi ông đề cử thì tiến trình xem xét xác nhận khả năng phải tới vài tháng.

Ông Tần Cương, đại sứ mới của Trung Quốc tại Mỹ.
Ảnh: CHINA PHOTOS/GETTY IMAGES

Nhiều nhà quan sát lo ngại việc chậm bổ nhiệm ĐS sẽ ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại và cả gây hạn chế cho công việc của chính ĐS ở nước sở tại, đặc biệt với một nước nhiều vấn đề với Mỹ như TQ. Các căng thẳng hiện tại và chuyện hạn chế đi lại trong mùa đại dịch đã giới hạn sự trao đổi cấp cao hai bên, càng làm chuyện bổ nhiệm ĐS thêm cần thiết, theo báo South China Morning Post.

Không chỉ TQ, tới thời điểm này chính phủ ông Biden vẫn chưa có ĐS tại nhiều nước khác, như tại Hàn Quốc, Philippines, Ấn Độ, Saudi Arabia, Ukraine… Ông Biden cũng có phần không gặp may khi thời gian qua Thượng viện Mỹ khá bận rộn với vụ tấn công tòa nhà Quốc hội, vụ luận tội ông Trump lần hai, chưa kể Mỹ đang bị khủng hoảng y tế, kinh tế vì COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm