Trung Quốc đưa 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến biển Đông

Trung Quốc đưa 3 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đến biển Đông ảnh 1
 Tàu ngầm của Trung Quốc nổi lên trên biển - Ảnh: Navy.81.cn

Cổng thông tin InterAkyon dẫn thông tin trên trang tin Quân sự Trung Quốc cho biết ba tàu ngầm Type 094 đã được đưa đến căn cứ hải quân Du Lâm nằm trên đảo Hải Nam từ tháng 5-2014. 

Sẽ tuần tra ở biển Đông

Trang tin này cho rằng căn cứ hải quân này là một trong những căn cứ quân sự chủ yếu mà Trung Quốc sử dụng để bao quát vùng biển Đông.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa tàu ngầm đến căn cứ Du Lâm. Giới chuyên gia nhận định, động thái này có thể gây thêm căng thẳng ở biển Đông, vốn đã bị Trung Quốc khuấy đục trong hơn hai tháng qua.

Tàu Type 094 (còn được gọi là tàu ngầm lớp Tấn), là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đầu tiên của Trung Quốc được lắp đặt 12 tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên đến 7.885 km.

Ngoài ba tàu ngầm này, Bắc Kinh gần đây cũng đã điều hai tàu trang bị tên lửa dẫn đường Giang Đảo Type 056 đến Hạm đội Nam Hải.

Báo mạng Washington Free Beacon của Mỹ nhấn mạnh rằng việc triển khai ba tàu ngầm này đến Hải Nam cho thấy Trung Quốc đang bắt đầu các cuộc tuần tra thường xuyên bằng tàu ngầm trên vùng biển Đông và cả Thái Bình Dương. Thời điểm triển khai đội tàu ngầm này diễn ra khi căng thẳng ở biển Đông đang leo thang.

Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông có vấn đề

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ đang tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Bắc Kinh hôm 8-6, một lần nữa tuyên bố: việc đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông của Trung Quốc “có vấn đề” và những hành động của Bắc Kinh đang là căng thẳng leo thang ở khu vực này. 
 
Các quan chức Mỹ đi cùng Ngoại trưởng Kerry cho biết họ “vô cùng quan ngại về việc các nước liên quan đang sử dụng các lực lượng tuần duyên, bán quân sự và quân sự để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình” trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang có tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Kerry đã đến Bắc Kinh hôm 7-7 để chuẩn bị cho Đối  thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung lần 6. Các các vấn đề liên quan những căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tin tặc và thương mại sẽ được đưa ra tại cuộc họp này. 
 
AFP dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ đi cùng với ông Kerry khẳng định những căng thẳng leo thang ở biển Đông có liên quan rất nhiều đến Mỹ vì Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương, một quốc gia giao thương chính ở khu vực này và là một “nhà tiêu dùng” chính của các tuyến đường biển ở đây, đồng thời là một “người bảo đảm dài lâu” cho sự ổn định của khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

"Tình trạng nhập nhằng có liên quan đến đường 9 đoạn đang có vấn đề” – AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ đi cùng với ông Kerry khẳng định. 
 
Washington nhấn mạnh rằng nước này không đứng về bên nào trong tuyên bố chủ quyền ở biển Đông nhưng cáo buộc Bắc Kinh đã có những hành động gây bất ổn trong khu vực. Mỹ yêu cầu Trung Quốc duy trì tự do hàng hải trong các tuyến đường chính trên biển.

“Chúng tôi muốn Trung Quốc tôn trọng điều đó và giữ lời hứa của mình” – quan chức trên nói tiếp.

Theo MỸ LOAN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm